เซร์คิโอ อเกวโร ดาวยิงเลือดฟ้าขาว บาร์เซโลนา ยักษ์ใหญ่แห่งศึกลา ลีกา สเปน ประกาศแขวนสตั๊ดอย่างเป็นทางการแล้วด้วยวัยเพียง 33 ปี หลังป่วยด้วยอาการหัวใจเต้นผิดจังหวะจนไม่สามารถค้าแข้งต่อไปได้

“เอล กุน” ซึ่งต้องกลั้นน้ำตาเอาไว้ตลอดเวลาระหว่างแถลงอำลาสนามที่สังเวียน คัมป์ นู เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ยอมรับว่า การตัดสินใจครั้งนี้เป็นสิ่งที่ทำได้ยากยิ่ง แต่เขาจำเป็นต้องเลือกหันหลังให้กับกีฬาที่รักเพื่อสุขภาพของตัวเอง

“การตัดสินใจครั้งนี้ก็เพื่อสุขภาพของผม การแถลงข่าวครั้งนี้เพื่อสื่อสารว่า ผมตัดสินใจเลิกเล่นฟุตบอลแล้ว มันเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากมาก ๆ ตอนไปตรวจที่คลินิกครั้งแรกทีมแพทย์โทรแจ้งผมว่า มีโอกาสสูงที่ผมจะไม่สามารถเล่นฟุตบอลต่อไปได้”

“จากจุดนั้นผมก็เริ่มประมวลผลทุกอย่าง ซึ่งมันไม่ง่ายเลย คุณหมอคนหนึ่งบอกกับผมตรง ๆ ว่า “นั่นมันเพียงพอแล้ว” ผมอยากบอกทุกคนว่า ผมทำทุกอย่างเท่าที่ทำได้แล้ว ผมฝันถึงการเล่นฟุตบอลมาตั้งแต่ 5 ขวบ และนั่นคือครั้งแรกที่ผมได้สัมผัสลูกบอล”

“ผมไม่เคยคิดเลยว่า ตัวเองจะได้มาเล่นในยุโรป ดังนั้นผมจึงอยากขอบคุณทุกคนไม่ว่าผมจะเคยฝึกฟุตบอลอยู่ที่ไหนก็ตาม ผมภูมิใจกับอาชีพที่ผมมี และผมก็โชคดีที่เรื่องนี้มันมาเกิดขึ้นกับผมตอนนี้ไม่ใช่ก่อนหน้านี้ ผมไม่รู้ว่า มีอะไรรอผมอยู่ในบทต่อไปของชีวิต แต่ผมรู้ว่า มีคนมากมายที่รักผม และอยากให้ผมโชคดี” อเกวโร ทิ้งท้าย

ทั้งนี้ อเกวโร เริ่มต้นอาชีพกับ อินดิเพนเดนเต โดยยิงไป 23 ประตูระหว่างปี 2003-2006 ก่อนจะย้ายไปเล่นให้ แอตเลติโก มาดริด โดยยิงไป 101 ประตูจากการลงเล่น 234 นัด จากนั้นจึงย้ายไปเล่นให้ แมนเชสเตอร์ ซิตี เมื่อปี 2011 และค้าแข้งกับ “เรือใบสีฟ้า” นานถึง 10 ฤดูกาล ทำไป 260 ประตูจาก 390 นัด คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกได้ 5 สมัย, ลีก คัพ 6 สมัย และเอฟเอ คัพ อีก 1 สมัย กระทั่งย้ายมาเล่นให้ บาร์ซา แบบไม่มีค่าตัวเมื่อช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ อเกวโร ยังติดทีมชาติอาร์เจนตินาไปถึง 101 นัด ยิงไป 42 ประตู โดยครองตำแหน่งดาวยิงสูงสุดตลอดกาลอันดับ 3 ของทีมฟ้าขาวถัดจาก ลิโอเนล เมสซี และ กาเบรียล บาติสตูตา.

ภาพ AP