จากกรณีมีพิธีเปิดงาน “มหัศจรรย์งานช้างสุรินทร์ ครั้งที่ 61” จ.สุรินทร์ โดยมี นายสุวพงศ์ กิติภัทย์พิบูลย์ ผวจ.สุรินทร์ พร้อมด้วยนายกเหล่ากาชาด รอง ผวจ.สุรินทร์ และคณะหัวหน้าส่วนราชการ ร่วมพิธีสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของจังหวัดสุรินทร์ (พิธีเปิดเมือง) และมีฤๅษี 3 ตน หมอธรรม ร่างทรงเทพ หมอผีต่างๆ รวมถึงเณรแอ อดีตจอมขมังเวทชื่อดังมาร่วมทำพิธีจนสร้างความแปลกใจให้กับชาวสุรินทร์และเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักถึงความเหมาะสม ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

สุดงง! พิธีเปิดเมืองสุรินทร์ จัดเต็ม ‘ฤๅษี-หมอผี-ร่างทรง’ ผู้คนหวั่นเกิดอาเพศ

ความคืบหน้าวันที่ 16 ธ.ค. ที่ห้องประชุมสาธารณสุขจังหวัดสุรินทร์ เครือข่าวประชาชนพลเมือง นักวิชาการด้านภูมิปัญญาช้าง ภาคประชาชนคนสุรินทร์ ร่วมประชุมพูดคุยเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าวที่เป็นประเด็นร้อนจากชาวเน็ตในจังหวัดสุรินทร์ เมื่อมีการเปิดงานเปิดเมืองสุรินทร์ก่อนเปิดงานมหัศจรรย์งานช้างสุรินทร์ ครั้งที่ 61 โดยมีชาวเน็ตตั้งคำถามว่า “งานช้างหรืองานเข้าทรง อัญทาสอนะ น่าเอาพระมาเจริญพระพุทธมนต์ไม่ดีกว่าหรือ”

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ณัฐพงษ์ พร้อมจิตร นักวิชาการด้านภูมิปัญญาช้าง กล่าวว่า ความรู้สึกตนว่าไม่ใช่ ตลอดทุกๆ ปีของงานมหัศจรรย์ช้างการทำพิธีแบบนี้ไม่มี ซึ่งเห็นว่าไม่สมควรที่ทำแบบนี้ ประชาชนคนสุรินทร์รับไม่ได้จากการทำพิธีแบบนี้ ถ้ามองส่วนตัวตนว่าไม่เหมาะสมเพราะตนยังไม่ทราบว่าเหตุผลของคนจัดพิธีแบบนี้ว่าทำเพื่ออะไร

นางวริศราลี แก้วปลั่ง ประธานสภาผู้ชมผู้ฟัง Thai pbs อีสาน/นายกสามคมพัฒนาเครือข่ายองค์กรชุมชน กล่าวว่า สิ่งที่เห็นเมื่อวานนี้บอกได้เลยว่าช็อกมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งพิธีกรรมเปิดบ้านเปิดเมืองในสถานการณ์อย่างนี้ การรับข้อมูลข่าวสารเป็นเรื่องสำคัญ ที่จำเป็นที่เราจะต้องกลั่นกรอง แล้วถ้าข้อมูลข่าวสารถ้าออกไปแบบนี้ สุรินทร์มีพิธีกรรมเปิดบ้านเปิดเมืองแบบนี้คนที่อื่นคนทั่วโลกจะมองสุรินทร์ยังไง อันนี้เป็นเรื่องประเด็นสำคัญ จึงขอเชิญชวนชาวสุรินทร์ตรงนี้เลยว่า เราควรจะมีพิธีกรรมทำบุญล้างบ้านล้างเมือง โดยเฉพาะอย่างยิ่งคือการขอขมาลาโทษพระยาสุรินทรภักดีศรีณรงค์จางวางในสิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ ใครจะมองอย่างไรก็ตาม ความเชื่อความศรัทธาของแต่ละคนไม่เหมือนกัน ฉะนั้นคนที่ศรัทธาควรศรัทธาส่วนตัวได้ แต่ไม่ใช่เหมารวมว่าคนสุรินทร์จะต้องศรัทธาสายมูแบบนี้ บอกเลยว่าคนสุรินทร์หลายคนเสียความรู้สึก หน่วยงานใดก็ตามที่ทำเรื่องแบบนี้มาควรมีคำตอบให้คนชาวสุรินทร์

น.ส.พักตร์วิไล สหุนาฬุ ภาคประชาชนคนสุรินทร์ กล่าวว่า ตั้งแต่มีงานช้างมาไม่เคยมีพิธีเปิดบ้านเปิดเมืองแบบนี้มาก่อนเลย ตนนั้นเสียความรู้สึก ทั้งโกรธและโมโหด้วย ซึ่งตนนั้นจะแจ้งเพื่อนๆ ในเฟซบุ๊กเพื่อกระจายข่าวออกมารวมตัวกันและหาคำตอบว่าใครเป็นผู้ให้ทำพิธีแบบนี้ พร้อมกับกลุ่มคนสุรินทร์จะร่วมกันทำความสะอาดล้างบ้านล้างเมืองให้ใสสะอาดอีกด้วย

ขณะที่ชมรมชาวกูยแห่งประเทศไทย และชาวสุรินทร์ ลูกหลานพระยาสุรินทรภักดีศรีณรงค์จางวาง ออกแถลงการณ์ระบุ การกระทำดังกล่าวนี้คือ อวิชชา ไสยศาสตร์มนต์ดำ เดรัจฉานวิชาที่ไม่เหมาะสม ขัดต่อความเชื่อ วัฒนธรรม จารีตประเพณีอันดีงามของเมืองสุรินทร์ ชาวกูยและชาวสุรินทร์ส่วนใหญ่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสมดีงามนี้ อันจักเป็นการเผยแพร่ออกไปสู่สาธารณะว่า เมืองสุรินทร์เป็นดินแดนไสยศาสตร์ มนต์ดำ เล่นของ ซึ่งสร้างความเสื่อมเสียอย่างมากมายแก่ชื่อเสียงความดีงามของบ้านเรา

จึงขอเรียกร้องให้จังหวัดออกมาชี้แจง ถึงเหตุผลที่สร้างความเสื่อมเสียนี้และแสดงความรับผิดชอบ จัดพิธีขอขมาสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองสุรินทร์และดวงวิญญาณพระยาสุรินทร พ่อเมืองของเรา หากไม่ทำและชี้แจงไม่เป็นที่กระจ่าง ก็ขอให้ย้ายตนเองออกจากเมืองสุรินทร์เป็นการด่วนก่อนที่ชาวสุรินทร์จะขับไล่