เมื่อวันที่ 16 ธ.ค. หลังจากเกิดกระแสไม่พอใจอย่างหนักของชาวจ.สุรินทร์ หลังสมาคมฤษี รวมกลุ่มมาทำพิธีเปิดเมืองงานช้างสุรินทร์ ปีที่ 61 ที่บริเวณหน้าอนุสาวรีย์พระยาสุรินทรภักดี เมื่อวันที่ 15 ธ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งในช่วงนั้นที่มีการบรวงสรวงพระยาสุรินทรภักดีและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของ จ.สุรินทร์ ในพิธีเปิดงานช้าง แต่กลับมีภาพการทำพิธีของเหล่าฤาษี โดยมีเณรแอเข้าร่วมพิธีด้วยทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ทางโลกโซเชียลเป็นอย่างมากถึงความไม่เหมาะสม และเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีการชี้แจงเรื่องดังกล่าว พร้อมทำพิธีบวงสรวงขอขมาอนุสาวรีย์พระยาสุรินทรภักดี

เร่งแจงปม ‘ฤๅษี-หมอผี-ร่างทรง-จอมขมังเวท’ ร่วมพิธีเปิดเมือง คนสุรินทร์รับไม่ได้

ล่าสุด นายสุวพงศ์ กิติภัทย์พิบูลย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ เปิดแถลงข่าว กล่าวว่า ตามที่จังหวัดสุรินทร์ได้ทำพิธีบวงสรวงสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ตามความเชื่อศรัทธาเพื่อให้การจัดงาน 61 ปี มหัศจรรย์งานช้างให้มีความราบรื่นสำเร็จ ลุลวงด้วยดี จึงได้ประกอบพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้ง 10 สถานที่ไปเป็นที่เรียบร้อย แต่เนื่องจากเวลา 09.30 น. โดยชมรมพระฤาษีแห่งประเทศไทย ได้จัดพิธีเปิดบ้านเปิดเมืองเพื่อความเป็นสิริมงคล เพื่อบอกกล่าวสิ่งศักดิ์สิทธิ์ตามความเชื่อในพิธีพราหมณ์ โดยได้เชิญผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์มาร่วมเป็นเกียรติในพิธีกรรมครั้งนี้ด้วย จนต่อมาปรากฏเป็นข่าวทางสื่อต่างๆ ว่าจังหวัดได้ประกอบพิธีที่ไม่เหมาะสมต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์และบรรพบุรุษของชาวสุรินทร์

สุดงง! พิธีเปิดเมืองสุรินทร์ จัดเต็ม ‘ฤๅษี-หมอผี-ร่างทรง’ ผู้คนหวั่นเกิดอาเพศ

“ตนในฐานะพ่อเมืองสุรินทร์ ขอเรียนว่าความตั้งใจและเจตนาดีของกลุ่มบุคคลดังกล่าวไม่ใช่เป็นการประกอบพิธีทางไสยศาสตร์ แต่อาจมีบุคคลเคยกระทำผิดร่วมอยู่ในพิธีด้วย อาจทำให้ความรู้สึกและภาพที่ปรากฏทำความไม่สบายใจให้กับพี่น้องชาวจังหวัดสุรินทร์ ตนไม่อาจปฏิเสธความรับผิดชอบต่อการกระทำใดๆ ก็ตาม ที่ทำให้พี่น้องชาวจังหวัดสุรินทร์ไม่สบายใจ หรือขัดต่อธรรมเนียมประเพณี จึงกราบขออภัยและรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ในการประกอบพิธีเปิดบ้าน เปิดเมือง ของชมรมพระฤาษีแห่งประเทศไทย โดยการจัดพิธีบวงสรวงขอขมาพระยาสุรินทรภักดีศรีณรงค์จางวาง และเจริญพระพุทธมนต์ทำบุญเมืองสุรินทร์ โดยพระสงฆ์ 65 รูป ในวันศุกร์ที่ 17 ธ.ค.นี้ ที่บริเวณลานอนุสาวรีย์พระยาสุรินทรภักดีศรีณรงค์จางวาง ตั้งแต่เวลา 09.00 น.เป็นต้นไป และขอเชิญชาวสุรินทร์ทุกภาคส่วนร่วมพิธีทำบุญในครั้งนี้โดยทั่วกัน” ผวจ.สุรินทร์ กล่าว