เมื่อวันที่ 17 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าเหตุนักโทษชายภายในเรือนจำจังหวัดกระบี่ก่อความวุ่นวายทำลายข้าวของภายในเรือนนอนเมื่อกลางดึกที่ผ่านมา พบว่าแกนนำผู้ต้องขังชาย 40 คน ก่อหวอดรวมตัวเรียกร้องขอน้ำดื่มและได้ขอยารักษาโรค จากเจ้าหน้าที่เรือนจำเมื่อเจ้าหน้าที่ให้แล้วก็พยายามด้วยการเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่นำคนเจ็บส่งโรงพยาบาล แต่เจ้าหน้าที่บอกว่าต้องรอดูอาการของผู้ป่วยก่อนกลุ่มนักโทษจึงไม่พอใจปลุกระดมชักชวนผู้ต้องขังคนอื่นๆ มาร่วมด้วยอีกประมาณ 400 คน รวมตัวกันอยู่ที่ลานหน้าโรงนอน

คุกกระบี่วุ่น! นักโทษชายก่อเหตุวุ่นวาย ระดมตำรวจ-ทหาร คุมสถานการณ์

ต่อมานายจรูญ นาคแก้ว ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดกระบี่ นำกำลังเจ้าหน้าที่เข้าเจรจาพูดคุยทำความเข้าใจ แต่กลุ่มผู้ต้องขังไม่ยอมเจรจาได้บุกเข้าไปในอาคารโรงฝึกงานงานทำลายทรัพย์สินและได้นำเอาไม้ เหล็กมาเป็นอาวุธขว้างปาใส่เจ้าหน้าที่ ผู้ต้องขังบางคนพยายามที่จะปีนกำแพงซึ่งมีรั้วลวดหนามหลบหนี เจ้าหน้าที่ต้องใช้อาวุธปืนยิงกระสุนยางใส่แต่ผู้ต้องขังไม่ได้ลดความพยายามพยายามพังประตูชั้นแรกของในเรือนจำ

เมื่อเหตุการณ์รุนแรงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทางผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดกระบี่ ได้ประสาน พล.ต.ต.ชัยวัฒน์ อุ้ยคำ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดกระบี่ ขอกำลังชุดปราบปรามฝูงชน จำนวน 1 กองร้อย พร้อมด้วยพันเอก สมบัติ สืบท่วม รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดกระบี่ ขอกำลังทหาร และประสานนายชัยวุฒิ บัวทอง นายอำเภอเมืองกระบี่ ขอกำลังอาสารักษาดินแดนจังหวัดกระบี่ที่ 1 มาทำการปิดล้อมรอบกำแพงเรือนจำจังหงวัดกระบี่เพื่อป้องกันการหลบหนีของผู้ต้องขัง

ส่วนสาเหตุการความไม่สงบของผู้ต้องขังเรือนจำจังหวัดกระบี่ในครั้งนี้ สืบเนื่องจากมีผู้ต้องขังติดเชื้อไวรัสโควิด 19 จำนวน 3 คน และเมื่อวันที่ 15 ธ.ค.ที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่ทีมสวบสวนโรคโรงพยาบาลจังหวัดกระบี่ ร่วมกับหน่วยสอบสวนโรคสาธารณสุขอำเภอเมืองกระบี่ ได้เข้ามาทำการคัดกรองตรวจหาเชื้อโควิด 19 จากผู้ต้องขังทั้งหมด 2,159 คน ปรากฏว่าในวันนี้ผลออกมามีผู้ติดเชื้อประมาณ 300 คน ทำให้ผู้ต้องขังคนอื่นๆ กลัวว่าตนจะติดเชื้อด้วยจึงก่อความไม่สงบขึ้นเพื่อต้องการให้ทางเรือนจำจังหวัดกระบี่นำคนที่ไม่ติดเชื้อออกไปอยู่ที่อื่น และให้ผู้ติดเชื้ออยู่ในเรือนจำ

ต่อมานายอนุวรรตน์ โหมดพริ้ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ได้เดินทางมาอำนวยการในขั้นตอนต่างๆ เพื่อให้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสงบลงโดยเร็ว โดยให้นายชัยวัฒน์ ทองไหม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกระบี่ และนายแพทย์สุรัตน์ ตันติทวีวรกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจังหวัดกระบี่ ไปชี้แจงทำความเข้าใจกับผู้ต้องขังที่ก่อความไม่สงบเข้าใจถึงวิธีการในการดูแลรักษาผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด 19 โดยการนำผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรง 10 คน ออกไปรักษาที่โรงพยาบาลจังหวัดกระบี่ ส่วนที่เหลือจะให้ยารับประทานไปก่อน พร้อมแนะนำวิธีดูแลตนเอง

จนกระทั่งนายวุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ได้เดินทางมาถึงเรือนจำจังหวัดกระบี่ เริ่มวางแผนการนำตัวผู้ต้องขังที่ติดเชื้อและมีอาการออกจากเรือนจำ แต่เหตุการณ์ความไม่สงบภายในยังมีอยู่อย่างต่อเนื่องด้วยเสียงโห่ร้องและทำลายทรัพย์สิน โดยผู้ต้องขังได้ย้ายจากโรงฝึกงานไม้ไปยึดโรงครัวเป็นที่ร่วมพล ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นยังไม่มีรายงานว่าผู้ใดได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด