นายรัชชพร พูลสวัสดิ์ นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย กล่าวถึงการเปิดสมุยพลัสโมเดลวันแรกรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ว่า ปัจจุบันเกาะสมุยมีเที่ยวบินเข้ามา 3 เที่ยวบินต่อวัน โดยจากยอดจองล่วงหน้าในเดือนก.ค.นี้ ล่าสุดมีอยู่ทั้งหมด 33 คน แต่เชื่อว่าจำนวนจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง หลังจากที่นักท่องเที่ยวได้รับการออกหนังสืออนุญาตการเดินทางเข้าประเทศไทย (COE) จากประเทศต้นทางเพิ่มขึ้น และหลังจากนี้ทางภาคเอกชนเองจะทำการประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางต่าง ๆ ไปทั่วโลก เพิ่มดึงดูดใจนักท่องเที่ยวเข้ามาเพิ่มขึ้น

ขณะที่โรงแรมที่ได้รับมาตรฐาน สมุย Extra Plus รองรับการพัก 7 วันแรกตามเงื่อนไขโครงการ ล่าสุดมีทั้งหมด 20 แห่ง จำนวน 400 ห้อง ทั้งโรงแรมและวิลล่า โดยตอนนี้ทางสาธารณสุขกำลังพิจารณาโรงแรมเพิ่มเติมเพื่อเข้ามาร่วมในโครงการ ส่วนโรงแรมที่ได้มาตรฐาน SHA Plus เมื่อพ้น 7 วันแล้ว ทั้งเกาะสมุย เกาะพะงัน และเกาะเต่า มีทั้งหมด 320 แห่ง และในอนาคตจะเพิ่มขึ้นอีกเรื่อย ๆ

ทั้งนี้การนำรองสมุยพลัสโมเดล โดยเปิดพื้นที่เกาะสมุยรับนักท่องเที่ยวต่างชาติในวันที่ 15 ก.ค.นี้ ก่อนขยายไปยังเกาะพะงัน และเกาะเต่าในอีก 7 วันข้างหน้า โดยมีการกำหนดให้นักท่องเที่ยวต้องอยู่ในพื้นที่จำกัด 7 วันก่อนนั้น จะเป็นโมเดลที่จังหวัดอื่น ๆ เอาไปปรับใช้รับนักท่องเที่ยวต่างชาติได้ เพราะรูปแบบจะแตกต่างจากภูเก็ตที่เปิดให้อยู่ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตได้ทันทีเมื่อมาถึงและตรวจไม่พบเชื้อโควิด

“การทำโครงการนี้ถือเป็นโมเดล ถ้าสถานการณ์ดีขึ้นก็น่าจะมีการผ่อนปรนมากกว่านี้ และโครงการนี้ก็อยากให้ทุกคนมีส่วนร่วม โดยเฉพาะการกระจายรายได้ไปถึงประชาชนในพื้นที่ แต่ขอให้ผ่าน 7 วันไปก่อนเพื่อจะได้มีความปลอดภัยมากขึ้น โดยสิ่งที่คาดหวังคือ อยากให้โมเดลนี้ประสบความสำเร็จแม้ว่าในช่วงแรกจะไม่มีนักท่องเที่ยวเข้ามามากก็ตาม ให้มาพักฟื้นจากความเครียดจากโควิด เพราะที่นี่มีสปาที่มีคุณภาพ และท่องเที่ยวเชิงสุขภาพด้วย”