สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 15 ก.ค.ว่านายดาเนียล แอนดรูว์ส มุขมนตรีรัฐวิกตอเรีย แถลงเมื่อวันพฤหัสบดี เรื่องการล็อกดาวน์เมืองเมลเบิร์น เมืองเอกของรัฐวิกตอเรีย และเป็นเมืองใหญ่อันดับ 2 ของออสเตรเลีย เป็นเวลา 5 วัน เริ่มตั้งแต่เวลา 23.59 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันพฤหัสบดีที่ 15 ก.ค. จนถึงเวลา 23.59 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันที่ 20 ก.ค.นี้
9 News Australia
มาตรการดังกล่าวนับเป็นการล็อกดาวน์ครั้งที่ 5 ของเมืองเมลเบิร์น นับตั้งแต่เผชิญกับวิกฤติโรคระบาด เมื่อปีที่แล้ว และเป็นครั้งที่ 3 ในปีนี้ ที่เมืองเมลเบิร์นจะต้องอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์ สำหรับมาตรการโดยรวมแทบไม่แตกต่างจากทุกครั้งที่ผ่านมา โดยแอนดรูว์สกล่าวว่า ประชาชนจะสามารถออกจากบ้านได้ ด้วยหนึ่งในเหตุจาก 5 ข้อดังต่อไปนี้เท่านั้น คือ การออกไปฉีดวัคซีน การออกไปทำงานซึ่งไม่สามารถทำจากที่บ้านได้ การไปพบแพทย์ การเรียนการสอนในบางวิชาที่ไม่สามารถเรียนออนไลน์ได้ และการเป็นผู้ให้บริการด้านสาธารณสุข
ขณะที่เมืองซิดนีย์ เมืองเอกของรัฐนิวเซาท์เวลส์ และเมืองใหญ่ที่สุดของออสเตรเลีย พร้อม 3 เขตที่อยู่โดยรอบ ต้องอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์ต่ออีกจนถึงวันที่ 30 ก.ค.นี้ "เป็นอย่างน้อย"  ทั้งนี้ พื้นที่ดังกล่าวอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์ตั้งแต่วันที่ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมา และการล็อกดาวน์รอบปัจจุบันจะครบกำหนดในวันที่ 16 ก.ค.นี้.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES