จากกรณีเป็นดรามาหลังมีพระสงฆ์รูปหนึ่งดัดแปลงสกูตเตอร์ไฟฟ้าไปบิณฑบาตตามบ้านญาติโยมไกลถึง 6 กิโลเมตร ล่าสุดนายศักดิ์ดนัย วรเดช ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดอ่างทอง ได้สั่งห้ามใช้สกูตเตอร์ไฟฟ้า เนื่องจากดูแล้วไม่สำรวม ไม่เหมาะสมกับพระ ซึ่งพระต้องสงบเสงี่ยมในการออกเดินบิณฑบาตเพื่อให้คนกราบไหว้บูชา จนทำให้เรื่องราวที่เกิดขึ้นกลายเป้นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงในโลกออนไลน์นั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 15 ก.ค. “พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ” ได้ออกมาแสดงความเห็นถึงเรื่องดังกล่าว ระบุว่า “ชาวบ้านจะตายเพราะโควิดอยู่วันสองวันนี้ สื่อก็ดีสำนักพุทธก็ดี ดันไปวุ่นวายกับพระขี่รถบิณฑบาต ไม่มีอะไรจะทำกันหรอ ว่างใช่ไหม ถ้าว่างมาก มาช่วยอาตมาขนข้าวสารหน่อย ไม่ต้องส่งภาพมาให้อาตมาดูนะ ทำโครงการช่วยชาวบ้านอยู่ ไม่มีเวลาไร้สาระ”

นอกจากนี้ พระมหาไพรวัลย์ ยังเผยอีกว่า “ไม่รู้ว่าทำหรือยังนะ แต่มีเรื่องที่อยากฝากไปถึงสำนักงานพุทธ 2 เรื่อง” เรื่องที่ 1 คือพื้นที่ของพุทธมณฑลกว้างขวางมาก สำนักงานพุทธควรเปิดให้หน่วยงานของรัฐได้ใช้ประโยชน์ในการทำโรงพยาบาลสนาม ในการให้ที่พักพิงชั่วคราว หรือแม้แต่เปิดทำโรงทานเพื่อช่วยเหลือบรรเทาความทุกข์ของชาวบ้าน

เรื่องที่ 2 ตอนนี้มีวัดที่ท่านเปิดรับให้มีการเผาศพผู้ป่วยโควิด อยู่หลายวัด วัดเหล่านั้น ตอนนี้กำลังประสบปัญหาเรื่องโลงศพ เรื่องค่าน้ำมัน ค่าไฟฟ้า ค่าบำรุงซ่อมแซมเมรุ ซึ่งชำรุดจากการเผาศพจำนวนมาก สำนักงานพุทธควรช่วยเหลืออุดหนุนวัดเหล่านี้อย่างเต็มที่นะ ควรนำเงินงบประมาณแผ่นดินที่ได้รับเพื่อการพระศาสนา มาจุนเจือในเรื่องเหล่านี้ให้มาก

“ใน 2 เรื่องที่กล่าวมานี้ อาตมาไม่ทราบว่าสำนักงานพุทธได้ทำหรือยังนะ ถ้าทำแล้วหรือกำลังทำอยู่ก็อนุโมทนาด้วย แต่ถ้ายังไม่ได้ทำ ควรทำได้แล้ว” อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากที่เรื่องราวดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ต่างมีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความห็นด้วยกันเป็นจำนวนมาก..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ