สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 18 ธ.ค.ว่าองค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) ออกแถลงการณ์ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา รับรองการใช้งานเป็นกรณีฉุกเฉิน ให้กับวัคซีนโควิด-19 ของบริษัทโนวาแวกซ์ จากสหรัฐ ผลิตโดยสถาบันเซรุ่มแห่งอินเดีย (เอสไอไอ) ผู้ผลิตวัคซีนรายใหญ่ที่สุดของโลก โดยใช้ชื่อทางการค้าว่า “โควาแวกซ์”


ทั้งนี้ ดับเบิลยูเอชโอคาดหวังว่า การอนุมัติฉุกเฉินให้แก่วัคซีนโควาแวกซ์ ซึ่งเป็นวัคซีนรายการที่ 9 จะช่วยเพิ่มโอกาสให้กลุ่มประเทศยากจนสามารถเข้าถึงวัคซีนได้มากขึ้น ปัจจุบัน มี 41 ประเทศยังฉีดวัคซีนให้แก่ประชากรครอบคลุมได้ไม่ถึง 10% และยังมีอีก 98 ประเทศที่มีประชากรฉีดวัคซีนครบยังไม่ถึง 40% จากการที่โนวาแวกซ์และเอสไอไอให้คำมั่นจัดส่งวัคซีน 1,100 ล้านโด๊ส ให้กับโครงการโคแวกซ์


ขณะที่วัคซีนโควิด-19 ที่โนวาแวกซ์ผลิตเองในชื่อ “นูวาโซวิด” อยู่ระหว่างการประเมินโดยองค์การยาแห่งสกภาพยุโรป (อีเอ็มเอ) และดับเบิลยูเอชโอจะสรุปผลการประเมินของตัวเอง เมื่ออีเอ็มเอมีมติต่อวัคซีนตัวนี้


สำหรับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของโนวาแวกซ์ “ให้ประสิทธิผลในภาพรวม 90.4%” โดยสามารถป้องกันการติดเชื้อไวรัสโคโรนากลายพันธุ์ “หลายสายพันธุ์” ตามการเผยแพร่ข้อมูลสำคัญจากผลการทดสอบทางคลินิกระยะที่สาม เมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES