ทุกวันนี้ หลายๆคน “ติดออนไลน์” มีเวลาว่างเป็นต้องไถหน้าจอ “มือถือ” ออนไลน์เข้า “โซเชียลมีเดีย” ไม่ว่าจะเป็นเกาะติดสถานการณ์ข่าวสาร อัพรูปสวยๆ หรือแชต พูดคุย กับเพื่อน

“สื่อโซเชียล” ถือเป็นสื่อที่มีความเคลื่อนไหวอยู่ตลอดจากที่ผู้ใช้งานมีการโพสต์ มีการพูดถึงเรื่องราวต่าง ๆ ในแต่ละวัน

ตลอดระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมา มีเรื่องราวออนไลน์อะไรบ้างที่เป็นที่นิยม หรือ สนใจของคนไทยที่ชอบออนไลน์ วันนี้มีข้อมูลมาให้ติดตามกัน

เริ่มกันที่ ยักษ์ไอทีระดับโลกอย่าง “กูเกิล” (Google) เสิร์ชเอนจิน (search engine) หรือ โปรแกรมที่ช่วยในการสืบค้นหาข้อมูลที่ครองใจของคนไทย ถึงกับมีหลายๆคนบอกว่า “อยากรู้อะไรให้ถาม กูเกิล” ซึ่งได้เก็บรวมสถิติคำค้นหา ยอดนิยมประจำปี 64 จากคำค้นหาของผู้ใช้งานในประเทศไทย รวมทั้งการใช้ข้อมูลจาก กูเกิล เทรนด์ 

โดยคำค้นหา ยอดนิยมปีนี้ที่ฮอตฮิตมาที่สุดของคนไทยมาจากโครงการรัฐบาล โดยอันดับ 1. เราชนะ 2. คนละครึ่ง ส่วน  ม.33 เรารักกัน ก็ติดอยู่อันดับ 6

แสดงว่าในยุคโควิด-19 คนไทยก็สนใจเรื่องปากท้องอย่างมาก!!

จึงให้ความสนใจและขานรับต่อโครงการที่รัฐบาล หาข้อมูลในเรื่องการสนับสนุนวงเงินช่วยเหลือเพื่อบรรเทาภาระค่าครองชีพให้แก่ประชาชนและช่วยฟื้นฟูกระตุ้นเศรษฐกิจ

ส่วนความนิยมในเรื่องข่าว ก็หนีไม่พ้นเหตุการณ์ที่มีผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่และสุขภาพ ก็คือเรื่องโควิด-19 เช่นกัน โดยคำว่า “โควิดวันนี้” เป็นคำค้นหาอันดับ 1 ในหมวดข่าว 

สำหรับหมวดการค้นหาคำว่า “วิธี” ในปีนี้คนไทยยังให้ความสนใจการค้นหาวิธีต่างๆ เพื่อรับมือกับสถานการณ์วิกฤติอย่างต่อเนื่อง โดยอันดับ 1 คือ วิธียืนยันตัวตน เราชนะ ส่วนอันดับ 2 วิธีใช้คนละครึ่ง ก็ยังเกี่ยวกับเรื่องปากท้องเช่นเดียวกัน

มาถึงอีกหนึ่งแพลตฟอร์มยอดนิยมของคนไทยที่หลาย ๆ คน “ติดหนึบ” มีเวลาว่างเป็นไม่ได้ต้องคลิปดู ก็คือ “ยูทูบ” ซึ่งตลอดปีที่ผ่านมา “ครีเอเตอร์” ได้มีการสร้างสรรค์คลิปวิดีโอ ที่น่าสนใจและได้รับความนิยมออกมาต่อเนื่อง

โดยในปี 64  นี้ วิดีโอในหมวดทั่วไปที่ได้รับความนิยมสูงสุดในประเทศไทย คือ “ตำนานแมลงปอ Skizztv (OPZTV fan animation)” จากช่อง PASULOL ที่ใช้เสียงประกอบกับภาพแอนิเมชั่นช่วยเล่าเรื่องราวของแมลงปอ อย่างสนุกสนาน

ส่วนวิดีโอยอดนิยมในหมวดมิวสิกวิดีโอ อันดับ 1 ผลเป็นไปตามคาดกับเพลง “ทน” โดย Sprite x Guygeegee ของช่อง HYPE TRAIN ซึ่งเป็นเพลงไทยเพลงแรกที่สร้างประวัติศาสตร์ติดอันดับ 89 ในชาร์ต Billboard ด้วย

มาที่ทางด้านครีเอเตอร์ยอดนิยมแห่งปี อันดับ 1 เป็นของ ช่อง SpriteDer SPD กับสโลแกน SPD NO. 1 ผู้ให้ตลอดกาล ที่มีคอนเทนต์สนุกๆ ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของผู้ชมอย่างมาก ด้านครีเอเตอร์ดาวรุ่งและเติบโตอย่างรวดเร็วบนยูทบในปีนี้ อันดับ 1 เป็นของช่อง พี่น้องไทย ที่สร้างสรรค์คอนเทนต์ประเภทละครสั้น

มาที่ “ทวิตเตอร์” อีกสื่อโซเชียลยอดนิยม ที่เมื่อเกิดเหตุการณ์อะไรที่เป็นกระแส หรือนิยมในช่วงเวลานั้น ก็จะเกิด แฮชแท็ก # ขึ้นมาเป็นประเด็นร้อน

ซึ่งในปี 64 นี้ ชาว “ทวิตภพ” คนไทย และชุมชนบนทวิตเตอร์ พูดถึงอะไรที่ได้รับความนิยมสูงสุด บนแพลตฟอร์มบ้าง?

สำหรับทวีตที่ทำให้คนไทยบนทวิตเตอร์เข้ามาพูดคุยกัน หรือ ทวีตที่มีเอ็นเกจมากที่สุดคือ ทวีตของ แบมแบม (@BamBam1A) ที่ได้กล่าวขอบคุณแฟนๆ ที่ให้กำลังใจก้าวผ่านช่วงโมเมนต์ที่ท้าทายของเขาในปีนี้

นอกจากนี้ แบมแบม ยังติดอันดับ บุคคลในวงการบันเทิงที่คนทวีตถึงมากที่สุดในไทยสำหรับปี 64 นี้ด้วย เช่น เดียวกับ เป๊ก ผลิตโชค, ไบร์ท วชิรวิชญ์, กลัฟ คณาวุฒิ และ มิว ศุภศิษฏ์ ก็มีคนทวีตถึงมากที่สุดเช่นกัน

ส่วนแฮชแท็กยอดนิยมจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับสังคมและการเมือง อาทิ #ม็อบ18กรกฎา และ #คณะราษเปซ รวมถึงเรื่องที่ฮอตฮิตก็คือ #โควิด19 ก็ติดอันดับยอดนิยมเช่นกัน ขณะเดียวกันรายการที่เป็นกระแส อย่าง “โหนกระแส” ก็มีประเด็นให้พูดถึงกันบ่อย ๆ บนทวิตเตอร์ จนทำให้ แฮชแท็ก #โหนกระแส ขึ้นมาติดเทรนด์อยู่บ่อยๆ

และที่ไม่พูดถึงไม่ได้สำหรับ ติ๊กต็อก (TikTok) แพลตฟอร์มวิดีโอสั้นที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก รวมถึงในไทย โดยเฉพาะในช่วงโควิด-19 ระบาด จนมีการ “ล็อกดาวน์ปิดเมือง” จนทำให้คนเบื่อ ๆ เซ็ง หันมาเล่นติ๊กต็อก “ทั่วบ้านทั่วเมือง”

โดยทาง “ติ๊กต็อก” ได้เผย “ Year on TikTok 2021 Music Report” กับการรวบรวมปรากฏการณ์เพลงฮิตบน TikTok ประจำปี 2021 ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งปีที่ยิ่งใหญ่สำหรับวงการดนตรีและวงการเพลงที่ได้สร้างปรากฏการณ์มากมาย บนแพลตฟอร์มและชุมชน ของติ๊กต็อก

ซึ่งเพลงที่ได้รับความนิยมสูงสุดแห่งปี 2021 บน ติ๊กต็อก ในประเทศไทย คือ เพลง “ทน (Patience)” ของ 2 ศิลปินแร็พเปอร์น้องใหม่มาแรง คือ SPRITE x GUYGEEGEE จากค่ายเพลง HYPE TRAIN ด้วยท่อนฮุคฮิตติดหูอย่าง

“พี่ไม่มี Louis Vuitton มีแต่หนี้ก้อนโต นวลน้องคงน้ำตานอง เพราะต้องช่วยพี่ออกค่าคอนโด อยู่กับพี่น่ะมันลำบากนะ หรือว่าน้องจะทน อยู่กับพี่ลำบากนะหรือว่าน้องจะทน”

ทำให้เหล่าครีเอเตอร์บน ติ๊กต็อก ได้นำมาสร้างสรรค์คอนเทนท์อย่างมากมาย สูงถึง 1.8 ล้านวิดีโอ

ทั้งหมดเป็นสีสัน และ ความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจของ “โลกออนไลน์” และ “โลกโซเซียล” ตลอดปี 64  สำหรับในปีหน้า คือปี 65 จะมีอะไรเกิดขึ้นและกลายเป็นสิ่งที่พูดถึงกันมาก??

ต้องรอติดตามกันอีกครั้งในปีหน้า!!!

จิราวัฒน์ จารุพันธ์

ภาพ : pixabay.com