ภายหลังจากที่พระนักเทศน์ชื่อดัง แห่งวัดสร้อยทอง พระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต เข้ามากราบลา พระราชธรรมนิเทศ หรือ พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว แจ้งเรื่องตัดสินใจลาสิกขาในวันที่ 29 ธ.ค.ที่จะถึง โดยพระมหาสมปอง เปิดใจยอมรับว่ามีความสนใจการเมืองอยู่ แต่ไม่อยากลง ส.ส. อยากเป็นโฆษกพรรคมากกว่า และตอนนี้ได้คุยกับโยมวัน อยู่บำรุง ไว้แล้ว โดยมีเงื่อนไข 3 ข้อ ที่ยังรอขั้นตอนการพูดคุยกับผู้ใหญ่ของพรรคเพื่อไทย จากนั้นได้มีผู้แสดงความคิดเห็นจำนวนมาก

ต่อมาพระมหาสมปอง ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก พระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต ระบุ เนื่องจากลูกเพจและผู้หลักผู้ใหญ่ไม่สบายใจเรื่องการเมือง จึงขอระงับเอาไว้ก่อน ยังไม่ยุ่งการเมืองนะจ๊ะ

ล่าสุด พระมหาสมปอง ได้ไลฟ์สด โกนผมครั้งสุดท้าย ที่วัดเขาแก้ว ต.ท่าศาลา อ.เมือง จ.ลพบุรี ก่อนเตรียมลาสิกขาในวันที่ 29 ธ.ค. มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก เช่น ไม่อยากให้ท่านสึกเลย, อยากได้ผมอาจารย์เก็บไว้บูชา, คนมีของอยู่ที่ไหนก็ฉายแสงได้, อยากให้ท่านอยู่ในผ้าเหลืองต่อไป แต่ต้องยอมรับการตัดสินใจ สาธุ สาธุ

ในไลฟ์สด พระมหาสมปอง ชี้แจงว่า แก้ข่าวนิดนึงกรณีที่โยมสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ จะมาหานั้น อาตมาได้ขอไว้ก่อนและไม่อนุญาต โดยอาตมาจะไม่ขอยุ่งการเมืองจนกว่าลูกเพจจะเป็นคนบอกให้อาตมาไปทำประโยชน์ให้ชาติบ้านเมืองได้แล้ว จะเอาลูกเพจเป็นเกณฑ์ เพราะเวลาเรามีปัญหาก็มีลูกเพจคอยปลอบใจ