เมื่อวันที่ 21 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังสวนผลไม้ บริเวณบ้านเลขที่ 5/4 หมู่บ้านทับไทรหมู่ 1 ต.ทับไทร อ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี ภายหลังได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าเขาสอยดาวเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว จ.จันทบุรี ว่า มีเหตุ “พลายสีดอแดง” ช้างที่เคยมีประวัติว่ามีน้ำหนักมากสุด หนักถึงกว่า 7 ตัน ล้มนอนตายในสภาพงวงฉีดขาด พบชาวบ้านนำดอกไม้ ธูป มาจุดไหว้พร้อมกับวิพากษ์วิจารณ์การตายของช้างป่าตัวนี้อย่างเสียดาย ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ต่างๆ ทั้งจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าคลองเครือหวายเฉลิมพระเกียรติ อ.โป่งน้ำร้อน เจ้าหน้าที่ทหารพรานนาวิกโยธินค่ายเทวาพิทักษ์ อ.โป่งน้ำร้อน และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.โป่งน้ำร้อน ต่างช่วยกันรักษาสภาพการเสียชีวิตของพลายสีดอให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์ที่สุด ก่อนจะนำร่างไปฝังต่อไป

นายเอกชัย แสนดี หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว เปิดเผยว่า ช่วงกลางดึกของคืนวันที่ 20 ที่ผ่านมา นายแหวน คงคาวารี อายุ 73 ปี เจ้าของบ้านที่เกิดเหตุ ออกจากบ้านไปตลาด เพื่อเตรียมซื้ออาหารใส่บาตรในช่วงเช้า โดยเสียบปลั๊กไฟจากบ้านให้กระแสไฟฟ้าวิ่งไปตามเส้นลวดที่ล้อมรอบสวนผลไม้ หลังทำแนวรั้วไฟฟ้าไว้เพื่อป้องกันช้างและสัตว์ป่าอื่น ๆ กระทั่งนายแหวนกลับมา พบว่าช้างได้มาตายในสวนผลไม้ จึงแจ้งเจ้าหน้าที่ให้เข้ามาตรวจสอบ

นายเอกชัย เปิดเผยต่อว่า ช้างตัวนี้เป็นช้างป่าชื่อ “พลายสีดอแดง” คาดว่าเดินลัดเลาะหากินมาจาก อ.มะขาม จ.จันทบุรี จนมาถึงที่เกิดเหตุ ได้เดินผ่านแนวรั้วไฟฟ้าเอางวงไปเกี่ยวรั้ว ทำให้ช็อต ล้มตายคาที่ และเมื่อตรวจสอบประวัตินายแหวน พบว่าเป็นอดีตเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว ส่วนการทำให้ช้างตายมีความผิดข้อหาล่าสัตว์ป่า ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 มาตรา 12 ข้อหาล่าสัตว์ป่าสงวนหรือสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยไม่ได้รับอนุญาต ปรับไม่เกิน1,500,000 บาท หรือจำคุกสูงสุดไม่เกิน 5 ปี โดยเจ้าหน้าที่จะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

นายเอกชัย เปิดเผยต่ออีกว่า สำหรับ “พลายสีดอแดง” ถือเป็นช้างเพิ่งจะเลยวัยหนุ่มมาเมื่อไม่นาน อายุกว่า 20 ปี มีพฤติกรรมชอบหากินตามละแวกชุมชนและตามชายป่า เพราะด้วยพฤติกรรมชอบหากินในชุมชน จึงต้องถูกเคลื่อนย้ายออกไปไว้ในพื้นที่ควบคุมถึง 2 ครั้ง ถือเป็นช้างที่มีน้ำหนักสูงกว่า 7 ตัน สูงประมาณ 3.5 เมตร นอกจากนี้ยังเป็นช้างที่มีความฉลาดมากอีกด้วย สามารถหลบหนีออกจากพื้นที่ควบคุมได้ทั้ง 2 ครั้ง ด้วยวิธีการชนแนวรั้วลวดไฟฟ้า 12 โวลต์ออกมาได้ โดยใช้วิธีคลุกตัวกับโคลนเพื่อไม่ให้ไฟช็อตร่าง กระทืบคูกั้นช้างจนราบและเดินฝ่าแนวรั้วไฟฟ้าออกมาได้ แต่ถึงอย่างไรก็ตาม เคยมีประวัติการฆ่าคนมาแล้ว 7 คนด้วยเช่นเดียวกัน

ด้านนายนพดล อันเทพ อายุ 46 ปี ชาวบ้านหมู่บ้านทับไทร อ.โป่งน้ำร้อน กล่าวว่า ช้างดังกล่าวมาหากินในหมู่บ้านทับไทรเป็นประจำ จนกลายเป็นถิ่นหากินของช้างตัวนี้ไปโดยปริยาย ชาวบ้านต่างรู้สึกคุ้นเคยกับพลายสีดอแดงมาก เหมือนเป็นสมาชิกหรือแขกประจำหมู่บ้าน เพราะเห็นกันมาถึงกว่า 10 ปี พอรู้ว่าล้มแล้วต่างรู้สึกใจหาย ตกใจไปตาม ๆ กันต่างพูดคล้ายกันว่าไม่น่าจะล้มเลย เพราะเป็นช้างที่ไม่เคยทำร้ายชาวบ้านและยังเป็นช้างที่เหมือนจะรู้ภาษาคน

“เคยพูดขอกับช้างว่า ขอมะพร้าวไว้ให้ลูกให้หลานกินบ้างนะ อย่ากินหมดเด้อ เอาไว้กินวันหลังมั่ง เขาก็ยอมไม่กินจนหมด เขาเป็นช้างที่พูดกันรู้เรื่อง ชาวบ้านหลายคนก็เคยขอเขาแบบนี้เหมือนกัน ก็ได้บ้างไม่ได้บ้าง แล้วแต่เขาจะยอมหรือไม่ยอม” นายนพดล กล่าว

นายนพดล ทิ้งท้ายว่า สวนสวนที่เกิดเหตุเคยถูกพลายสีดอแดงล้มต้นมะพร้าว พังหลังคาบ้าน 2 ครั้ง ก็เลยต้องล้อมรั้วกันช้างไว้ ทั้งนี้มีเรื่องแปลกอย่างหนึ่งเกี่ยวกับช้างตัวนี้ เมื่อพลายสีดอแดงเข้ากินผลไม้สวนไหนก็ตาม ถ้าชาวบ้านร้องขอให้เหลือไว้บ้าง โดยบอกว่าจะเอาผลไม้ไปทำบุญ ปรากฏว่าพลายสีดอแดงก็ยอม เหมือนจะรู้ว่า ผลไม้นั้น ๆ ที่ชาวบ้านขอ เขาแตะต้องไม่ได้เพราะชาวบ้านจะเอาทำบุญ ทำกุศล.