เมื่อวันที่ 21 ธ.ค. พ.ต.ท.ชำนาญ บุญเหมาะ รอง ผกก.(สวบสวน) สภ.ชะอำ จ.เพชรบุรี รับแจ้งเหตุฆ่ากันตายที่ห้องพัก ในซอยอนันต์ชัย ชายหาดชะอำใต้ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี จึงรุดไปตรวจสอบ ที่เกิดเหตุเป็นตึก 3 ชั้น พบศพเด็กชายวัย 12 ขวบ สภาพศพถูกค้อนทุบศีรษะด้านหลังกะโหลกแตก หน้าผากมีรอยถูกของแข็งทุบ นอนคว่ำหน้าอยู่บนที่นอน ตรวจสอบบริเวณชั้นร่างพบเสื้อผ้าชุดนักเรียนของผู้ตายกองอยู่ โดยมีเยาวชนชายอายุ 11-12 ขวบ เพื่อนผู้เสียชีวิตอยู่ในอาการตื่นตกใจ และแม่ผู้ตายร่ำไห้โผกอดศพ จึงกันพื้นที่นำศพส่งชันสูตร และเชิญเยาวชนเพื่อนผู้ตายไปสอบปากคำอีกครั้ง

เบื้องต้นทราบว่า ผู้ก่อเหตุคือนายอี๊ฟ (สงวนชื่อสกุลจริง) อายุ 15 ปี ชาว จ.เพชรบุรี หลังก่อเหตุได้ขี่รถจักรยานยนต์ ยามาฮ่า ฟีโน่ หลบหนีไปตามเส้นทางถนนเสียบชายหาดหน้าโรงแรมเมธาวลัย จึงวิทยุสกัดจับ กระทั่งพบรถจักรยานยนต์คันดังกล่าวจอดทิ้งอยู่ข้างตู้สายตรวจรุจิรวงศ์ จึงนำกำลังตำรวจชุดสืบสวน สภ.ชะอำ ไปตรวจสอบกว่า 10 นาย พบ นายอี๊ฟ จึงแสดงตัวเข้าจับกุม แต่นายอี๊ฟ ใช้ปืนขึ้นมาจ่อใต้คางพร้อมข่มขู่ไม่ให้ตำรวจเข้าใกล้

เจ้าหน้าที่จึงปิดล้อมพื้นที่เดินตามเจรจาเกลี้ยกล่อมไปตามริมชายหาด โดยนายอี๊ฟ ได้เข้าไปในร้านอาหาร และใช้อาวุธปืนข่มขู่คนในร้านที่มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติอยู่ด้วย จากนั้นเดินออกมาตามถนนเลียบชายหาด ก่อนเข้าไปจนมุมภายในซอยโรงแรมฟูราม่า ก่อนถูกจับตัวไว้ได้พร้อมอาวุธปืน ซึ่งพบว่าเป็นปืนปลอม และจากการตรวจสอบกระเป๋าเป้พบค้อนที่ใช้ก่อเหตุ 1 ด้าม จึงนำตัวมาสอบสวนที่ สภ.ชะอำ

สอบสวนเบื้องต้นนายอี๊ฟ ยังให้การวกไปวนมา จับใจความได้เพียงว่าผู้ตายมากวนประสาทก่อนทำให้โมโหก่อเหตุดังกล่าว แต่เนื่องจากผู้ก่อเหตุเป็นเยาวชนอายุ 15 ปี จึงนำตัวไปสงบสติอารมณ์ ระหว่างประสานกลุ่มสหวิชาชีพร่วมสอบสวนสาเหตุอย่างละเอียดอีกครั้ง ก่อนดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป