สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากเมืองเจนีวาประเทศสวิตเซอร์แลนด์เมื่อวันที่ 15 ก.ค.ว่า คณะทำงานสอบสวนขององค์การอนามัยโลกได้ใช้เวลาตรวจสอบและสอบสวนนาน 4 สัปดาห์ที่เมืองอู่ฮั่นทางตอนกลางของประเทศจีนและพื้นที่โดยรอบโดยมีนักวิจัยของจีนเข้าร่วมด้วย จากนั้นได้ออกรายงานร่วมกันเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมาว่า เชื้อไวรัสอาจจะถ่ายทอดจากค้างคาวมาสู่คนโดยผ่านสัตว์ที่เป็นพาหะ ส่วนที่มีการเสนอกันว่าอาจเป็นอุบัติเหตุในห้องทดลองทางวิทยาศาสตร์นั้น ไม่มีทางเป็นไปได้อย่างแน่นอน แต่บางประเทศเช่นสหรัฐอเมริกาและนักวิทยาศาสตร์บางคนกลับไม่เห็นด้วย


นพ.เทดรอส แอดนาฮอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลกแถลงว่า เราขอให้จีนโปร่งใส เปิดกว้างและให้ความร่วมมือ เพราะเราเป็นหนี้หลายล้านคนที่สูญเสียและหลายล้านคนที่เสียชีวิตก็ต้องการที่จะรู้ว่าเพราะอะไร ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลกยอมรับว่ายังขาดข้อมูลดิบในช่วงวันแรกๆของการแพร่ระบาด
ส่วนรัฐบาลจีนได้กล่าวตอบโต้ว่าทฤษฎีไวรัสหลุดออกมาจากห้องทดลองที่อู่ฮั่นนั้นไม่มีมูลความจริงและย้ำว่ามีการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการสอบสวน
นายไมค์ ไรอัน ผู้เชี่ยวชาญสถานการณ์ฉุกเฉินองค์การอนามัยโลกจะบรรยายสรุปการวิจัยระยะสองให้กับสมาชิก 194 ประเทศและผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลกในวันศุกร์ที่ 16 ก.ค.และกล่าวว่าจะทำงานร่วมกับจีนในเรื่องนี้ และผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลกจะแถลงเรื่องมาตรการให้สมาชิกทราบ

เครดิตภาพREUTERS