สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 22 ธ.ค.ว่ากระทรวงสาธารณสุขของญี่ปุ่นรายงานเมื่อวันพุธ พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนากลายพันธุ์ โอมิครอน 3 คน ในท้องที่ของจังหวัดโอซากา ทั้งสามคนเป็นสมาชิกในครอบครัวเดียวกัน และไม่มีใครมีประวัติเดินทางออกนอกประเทศในรอบ 14 วันล่าสุด จึงถือเป็นการติดเชื้อโอมิครอน “อย่างเป็นทางการ” เคสแรกในญี่ปุ่น ส่วนผู้ติดเชื้ออีกคนซึ่งมีการยืนยันผลในวันเดียวกัน เดินทางมาจากต่างประเทศ


ขณะที่นายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ คิชิดะ กล่าวว่า มาตรการปิดประเทศเพื่อป้องกันเชื้อโอมิครอน “จะยังคงมีผลบังคับใช้ต่อไปก่อน” ทั้งนี้ ผู้นำญี่ปุ่นสั่งระงับการเข้าเมืองของชาวต่างชาติจากทุกประเทศ ตั้งแต่วันที่ 30 พ.ย. ที่ผ่านมา โดยยกเว้นเฉพาะเหตุผลด้านมนุษยธรรม หรือความจำเป็นเร่งด่วนเท่านั้น แม้พลเมืองญี่ปุ่นยังสามารถกลับเข้าประเทศได้ แต่ต้องกักตัวในสถานที่ซึ่งหน่วยงานรัฐจัดเตรียมไว้


ด้านชาวต่างชาติซึ่งมีถิ่นพำนักถาวรในญี่ปุ่น จะยังไม่สามารถเดินทางกลับเข้ามาได้ หากมีประวัติการเดินทางในระยะนี้เกี่ยวข้องกับ 10 ประเทศในแอฟริกา ได้แก่ แองโกลา บอตสวานา เอตสวาตินี เลโซโท มาลาวี โมซัมบิก นามิเบีย แอฟริกาใต้ แซมเบีย และซิมบับเว


นอกจากนี้ คิชิดะกล่าวว่า ผู้ที่ได้รับการยืนยันว่าติดโควิด-19 ในญี่ปุ่น จะมีการตรวจอย่างละเอียดอีกขั้นทันที ว่าเป็นเชื้อโอมิครอนหรือไม่ ส่วนผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อโอมิครอนต้องเข้ามากักตัวในสถานที่ของรัฐ ไม่สามารถกักตัวที่บ้านได้ ขณะเดียวกัน รัฐบาลจะเร่งการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น และเร่งการสั่งซื้อยารักษาด้วย.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES