สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 23 ธ.ค.ว่านายโอลิวิเยร์ เวร็อง รมว.สาธารณสุขของฝรั่งเศส กล่าวเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ยืนยันการยกเลิกคำสั่งซื้อยาโมลนูพิราเวียร์ ซึ่งเป็นยาเม็ดรักษาโควิด-19 ที่พัฒนาและผลิตโดยบริษัทเมอร์ค ร่วมกับบริษัทริดจ์แบค ไบโอเทอราพิวติกส์ โดยให้เหตุผลอย่างตรงไปตรงมา ว่าเป็นผลจากการพิจารณาข้อมูลผลการทดสอบทางคลินิกครั้งล่าสุด “ที่ไม่น่าพอใจมากนัก” และการยกเลิกรายการสั่งซื้อครั้งนี้ “ไม่มีค่าธรรมเนียมใด”


ด้านเมอร์คและริดจ์แบค ไบโอเทอราพิวติกส์ ยังไม่มีความเห็นอย่างเป็นทางการต่อท่าทีของฝรั่งเศส ซึ่งเป็นชาติแรก “ที่ประกาศอย่างเป็นทางการ” ว่ายกเลิกคำสั่งซื้อยาโมลนูพิราเวียร์ โดยเมอร์คเผยแพร่รายงานฉบับล่าสุดเกี่ยวกับยาตัวนี้ เมื่อปลายเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา เป็นผลการวิเคราะห์เพิ่มเติมจากการทดสอบทางคลินิกระยะสุดท้าย ปรากฏว่าประสิทธิภาพของยา ในการบรรเทาการป่วยหนักจนต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล และอัตราการเสียชีวิตในกลุ่มเสี่ยงสูง ลดลงจากที่เคยเปิดเผยก่อนหน้านั้นประมาณ 30%


ขณะที่คณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐ (เอฟดีเอ) ยังไม่รับรองการใช้ยาตัวนี้อย่างเป็นทางการ หลังคณะที่ปรึกษาของเอฟดีเอมีมติเห็นชอบอย่างเฉียดฉิว เนื่องจากยังคงมีความกังวลต่อผลข้างเคียงของตัวยา ในกรณีใช้กับหญิงมีครรภ์ ว่าจะส่งผลกระทบในทางใดต่อตัวอ่อนในครรภ์ และทารกที่เกิดมาหรือไม่


ทั้งนี้ ยารักษาโควิด-19 แบบรับประทานรายการแรก ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นกรณีฉุกเฉินจากเอฟดีเอ คือ “แพกซ์โลวิด” พัฒนาและผลิตโดยบริษัทไฟเซอร์ โดยมีการยืนยันประสิทธิภาพ 89% กับผู้ป่วยซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงสูง.

เครดิตภาพ : REUTERS