จากกรณีที่ทางเพจประชาสัมพันธ์ของ อบต.ราชาเทวะ สมุทรปราการ ได้นำข้อมูลการประเมินรับเงินเยียวยาของผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์บริษัท หมิงตี้ ระเบิด ชาวบ้านได้รับผลกระทบเป็นวงกว้าง ซึ่งในแต่ละหลังที่ได้รับผลกระทบจะได้รับเงินเยียวยาไม่เท่ากัน ซึ่งสูงสุดอยู่ที่ 49,500 บาท ไล่ระดับลงมาจนต่ำสุดอยู่ที่ 40 บาท ซึ่งเป็นบ้านของนายไพโรจน์ พุ่มภักดี อายุ 65 ปี อยู่บ้านเลขที่ 6/1 หมู่ 15 ซอยกิ่งแก้ว 41 ต.ราชาเทวะ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ที่ถูกแรงอัดระเบิดจนกระจกหน้าต่างแตกไปหลายบาน แต่ได้ค่าเยียวยาเพียงแค่ 40 บาท 

นายไพโรจน์ เปิดเผยว่า วันที่เกิดเหตุระเบิดขึ้นทำให้กระจกหน้าต่างที่บ้านของตนแตกร้าวไป 4 บาน และมีการประกาศให้ชาวบ้านที่อยู่ในรัศมี 5 กิโลเมตร ให้อพยพออกจากบ้าน ซึ่งบ้านตนก็อยู่ในรัศมี 5 กิโลเมตร เราก็เลยอพยพหนีไปเช่าโรงแรมอยู่คืนละ 2,000 บาท 2 คืน หลังเหตุการณ์คลี่คลายก็เลยกลับมาที่บ้านมาสำรวจความเสียหาย และเขาให้ไปยื่นเอกสารรับการเยียวยาที่ อบต.ราชาเทวะ เราก็ไปยื่นเอกสารและรูปความเสียหายทั้งหมด หลังยื่นเรียบร้อยเขาก็ให้รอ เวลาผ่านไปนานก็ไม่มีอะไรคืบหน้า จึงได้ไปติดตามความคืบหน้า อบต.ราชาเทวะ ว่าตนจะได้รับเงินเยียวยาหรือไม่ แต่ทาง อบต.ราชาเทวะ ก็บอกให้ไปตามเรื่องที่อำเภอบางพลี

จากนั้นตนก็ได้สอบถามไปที่ อ.บางพลี เขาก็บอกว่าเรื่องไปอยู่ที่จังหวัดแล้ว โดยทางจังหวัดจะโอนเงินเข้าบัญชีให้แต่ไม่รู้ว่าเท่าไหร่ และเพิ่งมารู้ตอนนี้ว่าได้เงินเยียวยาที่ได้รับแค่ 40 บาท ตนจึงมีความรู้ว่าการได้เงินแค่ 40 บาท มันไม่ถูกต้องกับทางราชการที่ทำงานให้กับประชาชน เราเสียหายเราต้องเสียเงินฟรี ๆ ไปกว่า 2 หมื่นบาท เราก็เสียความรู้สึกเป็นอย่างมาก เพราะเราได้รับการเยียวยาแค่ 40 บาท ก็อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาชดใช้เงินค่าเยียวยาให้มันเหมาะสมกับการที่เรียกร้องไปไม่ใช่แค่ 40 บาทเท่านั้น

“ไม่รู้ว่าเอาหลักเกณฑ์อะไรมาพิจารณา ทำแบบนี้ ดูถูกประชาชนเกินไป และขอให้ ผวจ.สมุทรปราการ พิจารณาเรื่องนี้ด้วย เพราะนี่คือความเดือดร้อนของประชาชน” นายไพโรจน์ กล่าว

ด้านนายทรงชัย นกขมิ้น นายก อบต.ราชาเทวะ กล่าวว่า ก่อนอื่นต้องอธิบายถึงขั้นตอนของการเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากแรงระเบิดโรงงาน หมิงตี้ ซึ่งขั้นตอนก็ให้พี่น้องที่ได้รับผลกระทบ เขียนคำร้องพร้อมรูปถ่าย ที่บ้านตัวเองได้รับผลกระทบและได้รับความเสียหายและเอามายื่นไว้ที่ อบต. ซึ่งทาง อบต.ก็จะเป็นผู้รวบรวมคำร้องของผู้ที่ได้รับผลกระทบ ส่งไปให้ทางอำเภอบางพลี ซึ่งมีการตั้งคณะกรรมการ ขึ้นมาพิจารณาว่า บ้านแต่ละหลังจะได้รับการเยียวยาเท่าไหร่ การพิจารณาว่า 4 หมื่นกว่าบาท หรือ 40 บาทโดยทั้งหมดเกิดจากการที่มีคณะกรรมการอันประกอบด้วยอำเภอ จังหวัด อบต. และเจ้าหน้าที่ของบริษัท หมิงตี้ เขาเป็นคณะกรรมการรวมกันในการพิจารณาตามคำร้อง ที่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบได้ยื่นรายละเอียดเอาไว้

ยืนยันว่าตนเองไม่มีส่วนในการไปพิจารณาว่า ใครควรได้เท่าไหร่เสียหายแค่ไหน มันเป็นรูปของคณะกรรมการที่เขาออกมาสำรวจมาดูข้อเท็จจริงว่า บ้านได้รับความเสียหายขนาดนี้ควรได้รับการชดเชยเท่าไหร่ และในช่วงที่มีการพิจารณาค่าชดเชย ตนเองก็ไม่ได้ดำรงตำแหน่งนายก อบต.ราชาเทวะ และอยู่ระหว่างที่จะมีการเลือกตั้งใหม่ จึงไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในเรื่องดังกล่าวแต่อย่างใด เรื่องนี้ให้ทางอำเภอเป็นผู้ชี้แจงดีที่สุด อย่าเอา อบต.ราชาเทวะ ไปเล่นงานเลย เพราะเราไม่รู้เรื่องจริงๆ