เปป กวาร์ดิโอลา ผู้จัดการทีม “เรือใบสีฟ้า” แมนเชสเตอร์ ซิตี ยืนยันว่าตนไม่มีปัญหากับธรรมเนียมเตะช่วงวันบ็อกซิ่เดย์และวันปีใหม่ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของพรีเมียร์ลีก แต่ก็ควรอนุญาตให้เปลี่ยนตัวสำรองได้ 5 คน เหมือนอย่างลีกชั้นนำอื่นๆ ที่ช่วยลดภาระไม่ให้นักเตะต้องกรำศึกหนักเกินไปในช่วงโควิด-19 ยังคงระบาด แถมยังมีเบรกหนีหนาว แต่พรีเมียร์ลีกยังหวดกัน 3 นัดระหว่าง 26 ธ.ค.-2 ม.ค.

“ประเพณีวันบ็อกซิ่งเดย์มีความสำคัญอย่างมาก มันเป็นลักษณะเฉพาะของลีกนี้ มันจะไม่เปลี่ยนแปลง บ็อกซิ่งเดย์ยังดีมากสำหรับครอบครัวที่จะมารวมตัวกันที่สนามกีฬา แต่ปัญหาคือโปรแกรมการแข่งขัน มีแมตช์จำนวนมาก ผู้เล่นมีวันหยุดแค่ 2-3 สัปดาห์ในฤดูร้อน จากนั้นฤดูกาลใหม่เริ่มต้นอีก มันมากเกินไป”

“ผู้จัดการพูดคุยกับพรีเมียร์ลีกและสถานีโทรทัศน์ และตัดสินใจว่าอะไรดีที่สุดสำหรับทุกคน สวัสดิภาพของผู้เล่นควรสำคัญที่สุด นี่เป็นประเทศเดียวที่ไม่ยอมรับการเปลี่ยนตัว 5 คน ได้แค่ 3 คน ทำไมกัน? เราต้องการปกป้องผู้เล่น ดังนั้นเปลี่ยนตัว 5 คน มันดีกว่ามากสำหรับจำนวนเกม แต่พรีเมียร์ลีกและสโมสรตัดสินใจว่า ‘ไม่’”

ด้านราล์ฟ รังนิค นายใหญ่ของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เห็นด้วยกับกวาร์ดิโอลาในการเปลี่ยนผู้เล่น 5 คน ในขณะเดียวกันก็ตั้งคำถามถึงความเป็นไปได้ที่จะมีการแข่งขันฟุตบอลถ้วยในประเทศ 2 รายการในอังกฤษเมื่อประเทศอื่นมี