สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 16 ก.ค.ว่าสำนักงานสาธารณสุขรัฐนิวเซาท์เวลส์รายงานสถิติผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในรอบ 24 ชั่วโมงล่าสุด 98 คน โดยเป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศเพียงคนเดียว เท่ากับว่าอีก 97 คนเป็นการติดเชื้อภายในชุมชน เพิ่มขึ้นจากสถิติ 65 คน เมื่อวันพฤหัสบดี
ทั้งนี้ เมืองซิดนีย์ ซึ่งเป็นเมืองเอกของรัฐนิวเซาท์เวลส์ และเป็นเมืองใหญ่ที่สุดของออสเตรเลีย พร้อมอีก 3 เขตที่อยู่ติดกัน กำลังเข้าสู่สัปดาห์ที่ 4 ของมาตรการล็อกดาวน์ ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมา และมีการต่อเวลาออกไปจนถึงวันที่ 30 ก.ค.นี้ "เป็นอย่างน้อย"
9 News Australia
อย่างไรก็ตาม พญ.เคอร์รี แชนต์ สาธารณสุขรัฐนิวเซาท์เวลส์ กล่าวว่า "เป็นเรื่องน่าผิดหวังอย่างมาก" เมื่อผลการสอบสวนโรคในเบื้องต้นของผู้ติดเชื้อกลุ่มล่าสุด ปรากฏว่ามี 29 คน "ยังคงใช้ชีวิตตามปกติ" แม้ผลตรวจยืนยันแล้วว่าติดเชื้อ 
ในเวลาเดียวกัน รัฐวิกตอเรียซึ่งอยู่ติดกัน ประกาศล็อกดาวน์เมืองเมลเบิร์น ซึ่งเป็นเมืองเอกของรัฐ และเป็นเมืองใหญอันดับ 2 ของออสเตรเลีย เป็นเวลา 5 วัน เริ่มตั้งแต่วันศุกร์ ขณะเดียวกัน มีการยืนยันผู้ป่วยใหม่ 6 คน เพิ่มสถิติผู้ติดเชื้อสะสมในการระบาดระลอกปัจจุบันเป็นอย่างน่อย 24 คน โดยเจ้าหน้าที่กำลังสอบสวนเส้นทางของผู้ติดเชื้อ 2 กลุ่มในรอบนี้ เพื่อป้องกันการติดเชื้อคลัสเตอร์ คือ พนักงานขนย้ายเฟอร์นิเจอร์ของบริษัทแห่งหนึ่งในเมืองซิดนีย์ และครอบครัวหนึ่ง.

เครดิตภาพ : REUTERS