วันที่ 26 ธ.ค. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีชายสัญชาติอังกฤษ อายุ 46 ปี ได้เดินทางมาหาภรรยาชาวไทยที่บ้านโคกวัด ต.บ้านด่าน อ.บ้านด่าน จ.บุรีรัมย์ โดยมาถึงประเทศไทยเมื่อวันที่ 20 ธ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งได้ทำการตรวจคัดกรองหาเชื้อโรคโควิด-19 แต่ไม่พบเชื้อ จึงเดินทางมาหาภรรยาที่ อ.บ้านด่าน จ.บุรีรัมย์ ต่อมาวันที่ 24 ธ.ค. ชายชาวอังกฤษมีไข้สูง ภรรยาชาวไทยจึงแจ้งเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลบ้านด่านเข้ามาตรวจสอบ จากการตรวจหาเชื้อพบติดเชื้อโควิด เจ้าหน้าที่จึงส่งต่อไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลศูนย์บุรีรัมย์ และได้ส่งตัวอย่างเชื้อไปตรวจพิสูจน์ที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ เขต 9 นครราชสีมา ว่าเป็นเชื้อโควิดสายพันธุ์โอมิครอนหรือไม่

เบื้องต้นทีมเฝ้าระวังและสอบสวนโรคสาธารณสุขอำเภอและโรงพยาบาลบ้านด่าน ลงพื้นที่ตรวจสอบพบมีกลุ่มเสี่ยงสูงจำนวน 14 ราย ตรวจพบติดเชื้อ 1ราย เป็นหญิงวัย 80 ปี ที่เหลือเจ้าหน้าที่ให้กักตัวที่บ้านเป็นเวลา 14 วัน โดย 1 ใน 14 รายนั้นมีเด็กนักเรียนชายชั้น ป.2 รวมอยู่ด้วย โดยมีเจ้าหน้าที่ อสม., สาธารณสุข ฝ่ายปกครอง เฝ้าระวังอย่างเข้มงวด

นายสิริศักดิ์ การรัมย์ อายุ 59 ปี ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 4 บ้านโคกวัด ต.บ้านด่าน กล่าวว่า เบื้องต้นเท่าที่ทราบมีกลุ่มเสี่ยงสูงที่ใกล้ชิดกับชาวอังกฤษมี 4 ครอบครัว จำนวน 14 คน โดยชาวอังกฤษคนดังกล่าวได้เดินทางไปตลาดนัดคลองถมหน้า ที่ว่าการอำเภอบ้านด่านพร้อมภรรยา เมื่อวันที่ 23 ธ.ค.ที่ผ่านมา

ด้านนางหาญ ดีช่อรัมย์ อายุ 58 ปี ชาวบ้านในหมู่บ้าน กล่าวว่า เห็นชายชาวอังกฤษเข้ามาในหมู่บ้าน แต่ภรรยาชาวไทยไม่ได้แจ้งให้ อสม.ในพื้นที่ทราบว่า สามีเดินทางมาจากต่างประเทศ ตอนนี้รู้สึกวิตกกังวลว่าเชื้อโควิด-19 ที่ตรวจพบจะเป็นสายพันธุ์โอมิครอนที่กำลังระบาดอยู่หรือไม่.