เมื่อเวลา 19.00 น.วันที่ 26 ธ.ค.บริเวณหาดป่าตอง จ.ภูเก็ต นายพิพัฒน์  รัชกิจประการ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา นายนายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผวจ.จังหวัดภูเก็ต น.ส.ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดงานรำลึกถึงความสวยงาม ของท้องทะเลอันดามันและเหตุการณ์รำลึกสึนามิ ครบรอบ 17 ปี ตลอดเดือนธ.ค.64 ณ จ.ภูเก็ต และจ.พังงา กับกิจกรรม “Soul of the Sea :Memories of the Andaman “ความทรงจำแห่งท้องทะเล” เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ และกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของ จ.ภูเก็ตและ จ.พังงา รวมถึงพื้นที่ใกล้เคียงให้กลับมาครึกครื้นอีกครั้งกิจกรรม Soul of the Sea : Memories of the Andaman “ความทรงจำแห่งท้องทะเล” จัดขึ้น ตลอดทั้งเดือนธ.ค.ในพื้นที่ต่าง ๆ ของ จ.ภูเก็ตและ จ.พังงา เริ่มตั้งแต่วันที่ 1-31 ธ.ค.64

โดยกำหนดจัดกิจกรรมต่าง ๆ อาทิเช่น การประดับตกแต่งสถานที่สำหรับจุดถ่ายรูปเช็คอิน กิจกรรม Live AR พร้อมการแสดงบัลเล่ต์ การแสดงแสงสีเสียง กิจกรรม Workshop การออกร้านจำหน่ายสินค้า การจัดแสดงนิทรรศการศิลปะการแสดงดนตรีริมชายหาด และกิจกรรมรำลึกสึนามิ ในวันที่ 26 ธันวาคม 2564 โดยกำหนดจัดกิจกรรมในสถานที่สำคัญต่าง ๆ ดังนี้

จ.ภูเก็ต จัดกิจกรรมทั้งหมด 2 พื้นที่ ได้แก่ บริเวณลานโลมาและถนนสายรุ้ง หาดป่าตอง และบริเวณตลาดชมเล หาดไม้ขาว สำหรับกิจกรรมบริเวณลานโลมาและถนนสายรุ้ง หาดป่าตอง พบกับการประดับตกแต่งพื้นที่ นิทรรศการสึนามิรำลึก การแสดง Street Music การประดับไฟ Light Up กิจกรรม DIY ทำเทียนและถักกำไลข้อมือ กิจกรรม Surf Skate กิจกรรม Tattoo Paint กิจกรรมแอโรบิกและกิจกรรมมวยทะเล และบริเวณตลาดชมเลหาดไม้ขาว พบกับการประดับไฟ Light Up ถ่ายรูป เช็คอินลงบน social media ต่าง ๆ

บริเวณสวนสาธารณะโลมา หาดป่าตอง จังหวัดภูเก็ต โดยมีการจัดกิจกรรมต่าง ๆ อาทิเช่น การทำบุญตักบาตรในช่วงเช้า กิจกรรม DIY ทำเทียน กิจกรรมแอโรบิก การแสดงดนตรีออเคสตร้า พิธีจุดเทียนและวางเทียนรำลึกสึนามิ การแสดง AR Live ชุด Soul of the Sea / light up to the sky พร้อมการแสดงบัลเล่ต์และการแสดงควงกระบองไฟชุด Magical of light เป็นต้น

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) คาดการณ์ว่ากิจกรรม Soul of the Sea : Memories of the Andaman “ความทรงจำแห่งท้องทะเล” เป็นกิจกรรมที่ช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวในจ.ภูเก็ตและจ.พังงา สร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติรวมถึงผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในพื้นที่ถึงความพร้อมในการเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวตามนโยบายของรัฐบาล โดยมุ่งเน้นการจัดกิจกรรมภายใต้มาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ของกระทรวงสาธารณสุขและมาตรฐาน SHA กำหนดอย่างเคร่งครัด

นางยวง อุปตานนท์ อายุ 77 ปี ญาติผู้เสียชีวิต ในเหตุการณ์ครั้งนั้น กล่าวว่า ตนได้เสียญาติ คือนายอารมย์ กุ้งแก้ว เป็นน้องชาย เสียชีวิตบริเวณโรงแรม ป่าตองบีช มาพบศพอีก 3 วันต่อมา ตนอยากลืมเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อ 17 ปีที่ผ่านมา เพราะกลัวคนตายจะกังวล ให้ดวงวิญญาณเขาไปสู่ภพภูมิที่ดีต่อไปดีกว่า