สัปดาห์นี้ มี ไม้โขดมงคล ที่เชื่อกันว่า เป็นไม้มงคล เรียกทรัพย์ มีชื่อว่า ต้นมะยมเงินมะยมทอง มาแนะนำกันครับ

ต้นมะยมโขด หรือ ต้นมะยมเงินมะยมทอง มีถิ่นกำหนดใน ไทย และ เมียนมา มีชื่อวิทยาศาสตร์ Phyllanthus mirabilis เป็นญาติกับ ต้นมะยม ที่เรารู้จักกันดี อยู่ในวงศ์เดียวกัน ซึ่งมะยมจะมีชื่อวิทยาศาสตร์ Phyllanthus acidus “ไม้โขด” เป็นคำที่ใช้เรียกแทนพืชชนิดหนึ่งที่มีส่วนรากหรือลำต้น เพื่อใช้สะสมน้ำและอาหาร อยู่ใต้ดิน มะยมโขดก็เช่นเดียวกัน โคนของต้นมะยมโขด จะพองออกเป็นหัว รูปร่างแตกต่างกันตามธรรมชาติ มะยมโขดเจริญเติบโตช้า ชอบขึ้นตามหน้าผา โขดหิน ชอบแสงแดด มีลักษณะใบคล้ายมะยม ใบอ่อนจะมีสีแดงเรื่อๆ เมื่อแก่แล้วก้านใบเป็นสีแดง ความพิเศษของต้นมะยมโขด อยู่ตรงที่ใบ เพราะเมื่อถึงเวลากลางคืนใบหุบ พอตอนเช้าใบก็จะกางออกเหมือนเดิม เพื่อรับแสงแดด

การเลี้ยงมะยมโขด ควรใช้วัสดุปลูกที่สามารถระบายน้ำได้ดี สามารถใช้ดินปลูกต้นไม้ทั่วไปในการปลูกเลี้ยงได้เลย แต่ต้องควบคุมปริมาณน้ำที่ให้ไม่ให้แฉะหรือน้ำขัง มิฉะนั้น มะยมโขดจะเน่าได้ หรือ 2-3 วัน รดน้ำ 1 ครั้ง ควรหลีกเลี่ยงการรดไปบนหัวโดยตรง เพราะหากหัวเกิดความชื้นแฉะจะทำให้เน่าได้เช่นกัน ใช้วิธีรดน้ำที่ดินรอบๆ โคนต้น ให้น้ำซึมไปเองจะดีที่สุด

เมื่อเลี้ยงจนมียอดใบเยอะขึ้น ควรจะตัดแต่งก้านใบออก แล้วแต่ความชอบ ยอดใหม่ก็จะขึ้นมาแทนก้านใบที่เราตัดเอง ยิ่งต้นมีอายุเยอะ โขดหัวของต้นก็จะใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ

มีความเชื่อกันว่า มะยมเงินมะยมทอง ปลูกไว้ในบ้านหรือร้านค้า จะเสริมความเป็นสิริมงคล เสริมฮวงจุ้ย เรียกทรัพย์ ค้าขายดี เป็นไม้โขดที่น่าสะสม ผู้ปลูกสามารถเลือกลักษณะโขดที่ชอบ รวมถึงความสนุกที่ได้หากระถางรูปแบบต่างมาปลูกด้วย เป็นงานศิลปะใกล้ตัว ได้ผ่อนคลาย ลองหามะยมโขด มาปลูกเลี้ยงกันดูนะครับ

………………………………….
คอลัมน์ “มหัศจรรย์พรรณไม้”
เขียนโดย เอกลักษณ์ ถนัดสวน