เมื่อวันที่ 27 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตำรวจ สภ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี นำกำลังตำรวจ ทหาร ชุดปฏิบัติการพิเศษที่ 613 เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาสิบห้าชั้น แพทย์เวร รพ.แก่งหางแมว และเจ้าหน้าที่กู้ภัยสมาคมสว่างกตัญญูธรรมสถานจันทบุรีชุดแก่งหางแมว เข้าตรวจสอบเหตุผู้เสียชีวิตถูกช้างป่าทำร้าย บริเวณชายป่าหลังสำนักสงฆ์เขาน้ำซับ หมู่ 8 บ้านหินดาด ต.ขุนซ่อง อ.แก่งหางแมว เมื่อไปถึงพบศพ นายบุญเกิด ไชยเลิศ อายุ 57 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ สภาพนอนคว่ำหน้าอยู่ในป่ารก แขนขาหักร่างแหลกเละกระดูกแตก บอบช้ำตามร่างกายเสื้อผ้าขาด เริ่มบวมอืดส่งกลิ่นเหม็นคละคลุ้ง คาดเสียชีวิตมาแล้ว 3-4 วัน จึงนำศพส่งชันสูตรอย่างละเอียดอีกครั้ง โดยในที่เกิดเหตุยังพบรอยเท้าช้างป่าขนาดใหญ่จำนวนมาก จึงบันทึกไว้เป็นหลักฐาน

สอบสวนหลานชายผู้ตายเบื้องต้น เล่าว่า ผู้ตายมีอาชีพรับจ้างทั่วไป มีบ้านพักอยู่ห่างจากสำนักสงฆ์ไปเล็กน้อย ก่อนเกิดเหตุ เมื่อประมาณวันที่ 24 ธ.ค. ได้ออกมาจากบ้านไปซื้อของที่ตลาด โดยเดินผ่านเส้นทางใกล้จุดที่พบศพเป็นประจำ แล้วหายตัวไปออกตามหากันไม่เจอตัว กระทั่งวันนี้มีชาวบ้านเดินผ่านเส้นทางดังกล่าว แล้วได้กลิ่นเหม็นเน่าจึงเดินตามกลิ่นเข้าไปดูพบศพดังกล่าว ตลอดจนพบรอยเท้าช้างรอบศพ สันนิษฐานว่า ผู้ตายเดินมาถึงที่เกิดเหตุแล้วเจอช้างป่า ตรวจสอบรอยเท้าคาดว่าประมาณ 3 ตัว เมื่อเห็นผู้ตายจึงตรงเข้าทำร้ายเสียชีวิตดังกล่าว ส่วนสาเหตุที่แท้จริงอยู่ระหว่างตรวจสอบ และรอผลชันสูตรศพอย่างละเอียดอีกครั้ง

ขณะที่ทาง จังหวัดจันทบุรี ได้ออกประกาศแจ้งเตือนประชาชน พื้นที่เสี่ยงให้เพิ่มความระมัดระวังเมื่อพบเห็นช้างป่า อย่าเข้าใกล้ เนื่องจากยังเป็นช่วงฤดูผสมพันธ์ุ มีความเสี่ยงสูงที่จะตกมัน หากพบเห็นให้รีบแจ้งสายด่วน 1362 เจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเข้าตรวจสอบ ดำเนินการช่วยเหลือผลักดันช้างป่ากลับเข้าป่าได้อย่างทันท่วงที