สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 28 ธ.ค.ว่านายกรัฐมนตรีฌ็อง กัสเต็กซ์ แถลงเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยเฉพาะเชื้อไวรัสกลายพันธุ์ โอมิครอน ส่งผลให้อัตราอุบัติการณ์ของโรคต่อประชากร 100,000 คน ในรอบ 7 วันล่าสุด พุ่งสูงกว่า 700 เป็นสถิติสูงสุดนับตั้งแต่เผชิญกับการแพร่ระบาดระลอกแรก เมื่อต้นปีที่แล้ว


ด้วยเหตุนี้ นับจากนี้เป็นต้นไปและมีผลบังคับใช้อย่างน้อย 3 สัปดาห์ ห้ามจำหน่ายและบริโภคอาหารและเครื่องดื่ม บนระบบขนส่งสาธารณะทุกประเภท ทั้งระยะใกล้และไกล ในโรงภาพยนตร์เช่นกัน การรับประทานอาหารและเครื่องดื่มในร้านอาหารต้องนั่งที่โตะให้เรียบร้อย ห้ามยืนเด็ดขาด

FRANCE 24 English


การจัดงานขนาดใหญ่ภายในร่มจำกัดผู้เข้าร่วมไม่เกิน 2,000 คน และ 5,000 คนสำหรับกลางแจ้ง หากเป็นการจัดคอนเสิร์ต ผู้ชมทุกคนต้องนั่งอยู่กับที่ ขณะที่การทำงานจากที่บ้านขอความร่วมมือจากหน่วยงานเอกชน อย่างน้อย 3 วันต่อสัปดาห์ และมาตรการสวมหน้ากากอนามัยในสถานที่สาธารณะกลางแจ้ง กลับมามีผลบังคับใช้อีกครั้ง


นอกจากนี้ หากสภาอนุมัติ นิยามของ “บัตรผ่านวัคซีน” จะหมายถึงการต้องฉีดวัคซีนให้ครบเท่านั้น ไม่รวมการมีผลตรวจอาร์ที-พีซีอาร์ เป็นลบอีกต่อไป และจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 15 ม.ค.นี้.

เครดิตภาพ : AP