เมื่อเวลา 10.00 น. ที่กระทรวงยุติธรรมนางคณิตา กรรณสูต ภรรยานายเปรมชัย กรรณสูต อดีตผู้บริหารบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งขณะนี้ถูกจำคุกอยู่ในเรือนจำอำเภอทองผาภูมิ ในคดีฆ่าเสือดำตั้งแต่วันที่ 8 ธ.ค.ที่ผ่านมา ได้เข้ายื่นหนังสือต่อนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เพื่อขอให้พิจารณาย้ายตัวนายเปรมชัย ออกจากเรือนจำอำเภอทองผาภูมิ มารับการรักษาอาการป่วยด้วยโรคประจำตัว

นางคณิตา กล่าวทั้งน้ำตาว่า ตนมายื่นหนังสือเพื่อขอความเห็นใจ อยากให้นายเปรมชัยอยู่ใกล้แพทย์ในโรงพยาบาลเพราะนายเปรมชัยมีปัญหาด้านสุขภาพ เป็นโรคเรื้อรังทั้งเบาหวาน ความดัน โรคหัวใจ และเพิ่งผ่าตัดตามา โดยเฉพาะโรคเบาหวานที่เป็นหนัก เท้าไม่มีความรู้สึกต้องคว้านเนื้อออก และใช้เวลารักษา 6-7 เดือน กว่าแผลจะหาย ตนกังวลว่าแผลอาจจะติดเชื้อ

นอกจากนี้ ขณะนี้เรือนจำมีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ตนกลัวว่า นายเปรมชัยจะติดโควิดในเรือนจำแล้วอาการจะหนัก เพราะเป็นโรคเรื้อรัง 7 ประเภทที่อันตราย เกรงว่าเครื่องมือของเรือนจำจะดูแลได้ไม่ดีพอ อยากให้สามีของตนมีความปลอดภัยในชีวิต จึงมายื่นหนังสือเพื่อขอให้ย้ายนายเปรมชัยไปรักษายังโรงพยาบาล

“ที่ผ่านมาดิฉันและลูกชายได้ยื่นหนังสือถึงกรมราชทัณฑ์ไปแล้ว 4 ครั้ง แต่ยังไม่มีความคืบหน้า วันนี้จึงได้นำใบรับรองแพทย์ของนายเปรมชัยมายื่นให้ด้วย” นางคณิตา กล่าว

นายสมศักดิ์ กล่าวหลังรับหนังสือว่า ทุกอย่างต้องทำตามระเบียบของราชการ จะทำตามใจใครไม่ได้ เพราะสังคมจะวิพากษ์วิจารณ์ได้ว่าให้สิทธิพิเศษกับคนบางคน ไม่ให้สิทธิพิเศษบางคน ตนยืนยันไม่ให้สิทธิพิเศษกับใคร อีกทั้งคดีนี้สังคมจับตามองเป็นอย่างมาก เรื่องโรคภัยไข้เจ็บตนก็เห็นใจและเข้าใจ แต่กฎต้องเป็นกฎ ทุกคนต้องเท่าเทียมกันส่วนการดูแลผู้ต้องขังของกรมราชทัณฑ์ ตนมั่นใจว่าทำได้ดีแล้วตามมาตรฐาน มีระบบการดูแลที่ดี พยายามทำให้ทุกคนปลอดภัยที่สุดตามที่เราจะทำได้ โดยเรื่องนี้ตนมอบหมายให้ นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย

ด้านนายสหการณ์ กล่าวว่า ตามระเบียบกรมราชทัณฑ์ทุกเรือนจำจะมีเรือนแพทย์ดูแลอยู่แล้ว หากพบว่ามีอาการรุนแรง ก็จะประสานโรงพยาบาลแม่ข่ายใกล้เคียงในจังหวัดนั้นๆ ทำการรักษา แต่หากดูแลไม่ไหวก็จะพิจารณาอีกครั้ง ซึ่งที่ผ่านมาได้ดูแลตามระบบระเบียบตลอดเสมอมา ยืนยันว่าการดูแลผู้ต้องขังของกรมราชทัณฑ์ ไม่เคยปล่อยปละละเลยแต่อย่างใด และไม่เคยปล่อยให้ผู้ต้องขังถึงขั้นเจ็บป่วยถึงขั้นมีอาการย่ำแย่ ส่วนบุคคลไหนมีอาการป่วยเราก็นำส่งโรงพยาบาลราชทัณฑ์ทันที โดยมีหมอในพื้นที่คอยดูแลอย่างใกล้ชิด