เมื่อวันที่ 29 ธ.ค. ที่กรมราชทัณฑ์ นายธวัชชัย ชัยวัฒน์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ และโฆษกกรมราชทัณฑ์ กล่าวถึงกรณีที่นางคณิตา กรรณสูต ภรรยานายเปรมชัย กรรณสูต เข้ายื่นหนังสือต่อนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เพื่อขอให้นายเปรมชัยออกไปรักษาตัวภายนอกเรือนจำ ว่า การอนุญาตให้นำตัวผู้ต้องขังไปรักษายังสถานพยาบาลอื่นนอกเรือนจำจะขึ้นอยู่กับคำวินิจฉัยของแพทย์ประจำเรือนจำ หากแพทย์มีดุลพินิจเห็นว่าอุปกรณ์การแพทย์และเวชภัณฑ์ที่มีอยู่ไม่สามารถทำการดูแลรักษาได้ จะเข้าสู่ขั้นตอนการพิจารณานำตัวไปรักษาต่อยังสถานพยาบาลนอกเรือนจำต่อไป ทั้งนี้ นายเปรมชัย ถูกควบคุมไว้ห้องกักโรคครบกำหนดการแยกกักโรคผู้ต้องขังรับใหม่ 21 วันแล้วทางเรือนจำอำเภอทองผาภูมิได้ทำการย้ายตัวนายเปรมชัยเข้าไปกักโรคด้านในเรือนจำต่ออีก 21 วัน ก่อนจะจำแนกลงแดน ซึ่งเป็นไปตามมาตรฐานการปฏิบัติงาน (SOPs) การรับผู้ต้องขังเข้าใหม่เพื่อคัดกรองโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่วนการตรวจสุขภาพประจำวันพบว่า อาการทั่วไปปกติดี สามารถนอนหลับพักผ่อนได้ ขอยืนยันว่าผู้ต้องขังทุกคนจะได้รับการดูแลตามตามหลักสิทธิมนุษยชน ซึ่งรวมถึงสิทธิในการเข้ารับบริการด้านสาธารณสุขอย่างเสมอภาคเท่าเทียม และไม่มีการเลือกปฏิบัติหรือให้สิทธิพิเศษต่อกลุ่มบุคคลใดอย่างแน่นอน

นายธวัชชัย ยังกล่าวเพิ่มเติมกรณีมีข่าวเกี่ยวกับการถูกงดเยี่ยมญาติออนไลน์ของ น.ส.เบนจา อะปัญ ว่า ทัณฑสถานหญิงกลาง ได้ชี้แจงว่า ญาติของน.ส.เบนจา ได้รับการเยี่ยมญาติในวันที่ 29 ธ.ค.64 เวลา 10.50 น. แต่เมื่อวันที่ 17 ธ.ค. 64 น.ส.เบญจา มีนัดเดินทางออกไปศาล ทำให้ทัณฑสถานหญิงกลาง มีความจำเป็นต้องกักตัวน.ส.เบนจาไว้ยังห้องแยกกักโรค เพื่อเฝ้าดูอาการและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ไม่ให้เข้าไปสู่ผู้ต้องขังอื่นภายในทัณฑสถานฯ เป็นเวลา 21 วัน โดยระบบการเยี่ยมออนไลน์ดังกล่าว มีการเยี่ยมของผู้ต้องขังรายอื่นๆ ที่ไม่ได้อยู่ในระหว่างการกักโรคด้วย ดังนั้น เพื่อไม่ให้เกิดการพบปะ หรือสัมผัสกับบุคคลอื่นภายในทัณฑสถานฯ จึงมีความจำเป็นต้องงดเยี่ยมและกักตัว เมื่อครบกำหนดก็จะได้รับการอนุญาตให้เยี่ยมญาติได้ตามปกติ

ส่วนกลุ่มแกนนำทางการเมืองที่คุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ประกอบด้วย นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ ระยอง นายแซม สาแมท นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน และนายอานนท์ นำภา นั้น จากการตรวจสุขภาพทุกคนปกติอย่างต่อเนื่อง ไม่มีอาการเจ็บป่วย ด้านสัญญาณชีพ และค่าออกซิเจนในกระแสเลือดอยู่ในเกณฑ์เป็นปกติ ด้านนายอมร อมรรัตนานนท์ อดีตแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยยังคงอยู่ระหว่างการเข้ารักษาตัวที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ เนื่องจากอาการโรคเบาหวานซึ่งเป็นโรคประจำตัวของนายอมร.