มาโน โพลกิง หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย ชื่นชมชัยชนะที่สมบูรณ์แบบ ในเกมถล่ม อินโดนีเซีย 4-0 ศึกชิงแชมป์อาเซียน “เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ 2020” รอบชิงชนะเลิศ นัดแรก ที่สนามกีฬาแห่งชาติสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 29 ธ.ค.

หลังเกม มาโน กล่าวว่า เป็นชัยชนะที่ยอดเยี่ยมของทีมและต้องขอยกเครดิตทั้งหมดให้กับลูกทีม วันนี้เปลี่ยนระบบมาใช้ 4-2-3-1 เพื่อป้องกันเกมด้านข้างของอินโดนีเซีย ซึ่งทุกคนทำได้ตามแผนตั้งแต่ต้นจนจบ การเปลี่ยนตัวที่เสี่ยงคือการถอด เอเลียส ดอเลาะ ที่เจ็บ แล้วถอย วีระเทพ ป้อมพันธุ์ ลงไปเล่นเซ็นเตอร์แบ๊กแทน เพื่อต้องการคุมเกมและครองบอลให้ได้ ถึงจะเสี่ยงแต่ก็ได้ผล และทำให้เป็นชัยชนะที่สมบูรณ์แบบ

มาโน กล่าวด้วยว่า “รู้สึกเป็นเกียรติอย่างมากที่ได้คุมผู้เล่นชุดนี้ทั้งหมด ทุกคนเป็นผู้เล่นที่ยอดเยี่ยมมากๆ แต่ทีมชาติไทยยังไม่สามารถฉลองได้แม้ว่าทุกอย่างจะอยู่ในมือ ยังเหลืออีกเกมที่จะต้องเล่นเป็นมืออาชีพ และคว้าแชมป์ให้ได้”

กุนซือมาดร็อก กล่าวด้วยว่า ตนมีเวลาเข้ามาทำงานไม่นาน และหลายคนก็ไม่ได้เชื่อมั่นในตัวเองมากเท่าไหร่ แต่สิ่งที่ชัดเจนคือมีความมั่นใจในแนวทางการทำทีม มั่นใจในตัวผู้เล่น รู้ว่าทุกคนที่เลือกมามีคุณภาพพอและสามารถคว้าแชมป์ได้

“แต่มันยังไม่จบ แม้ว่าตอนนี้มือหนึ่งจะจับที่ถ้วยไว้แล้ว มีความได้เปรียบแล้วก็จริง แต่ต้องย้ำว่าทุกอย่างยังไม่จบ ยังเหลืออีกหนึ่งเกมและยังดีใจไม่ได้”

มาโน ยังกล่าวถึง “มาดามแป้ง” นางนวลพรรณ ล่ำซำ ผู้จัดการทีมด้วยว่า เป็นส่วนสำคัญของความสำเร็จของทีมชาติไทย เป็นคนรักฟุตบอลและมีพาวเวอร์อย่างมากในการเป็นตัวกลางที่คอยคุยกับสโมสร อย่างที่รู้กันว่าทีมชุดนี้ไม่ได้มีเวลาซ้อมมาก แต่เพราะมาดามแป้ง จึงทำให้ได้ผู้เล่นชุดที่ดีที่สุดมาทั้งจากสโมสรในประเทศและสโมสรต่างประเทศ

เมื่อถามถึงการเปลี่ยนตัวที่ส่ง “ตอง” กวินทร์ ธรรมสัจจานันท์ ลงไปนั้น มาโน กล่าวทั้งน้ำตาว่า ได้คิดเรื่องนี้ก่อนเกมมาเล็กน้อย และขอยืนยันว่าการส่งกวินทร์ลงไปไม่ใช่การไม่เคารพต่อคู่แข่งอย่างอินโดนีเซีย แต่ที่เปลี่ยนเพราะว่าก่อนหน้านี้บิดาของกวินทร์เสียชีวิต จึงอยากตอบแทนความทุ่มเทที่เขามีให้กับทีมชาติมาตลอด ได้ลงเล่นในเกมนี้เพื่อพ่อของเขา

มาโน ปิดท้ายว่า นัดที่ 2 ยังไม่ได้คิดว่าจะจัดผู้เล่นอย่างไร แม้แต่ เจนภพ โพธิ์ขี ที่ยังไม่ได้ลง ก็ซ้อมได้ดีมากๆ ทว่าการแข่งขันยังไม่จบ เคยเห็นทีมระดับโลก ในศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ที่นำมาก่อน 4 ประตู แล้วพลิกกลับมาแพ้ในเกมที่ 2 ได้ ดังนั้นจะไม่ประมาท จะมีสมาธิตั้งแต่นาทีแรก ไม่เปิดโอกาสให้ อินโดนีเซีย สามารถกลับมาได้ในเกมที่ 2 อย่างแน่นอน

ด้าน สุภโชค สารชาติ แมนออฟเดอะแมตช์ในเกมนี้ กล่าวว่า การเข้ามาของมาดามแป้งนั้นทำให้บรรยากาศในทีมมีความครึกครื้นและผ่อนคลาย รวมถึงการนำมาโนเข้ามาเป็นโค้ชที่เหมาะกับทีมชาติไทยอย่างมาก รู้ว่านักเตะไทยเล่นแบบไหน ทำให้ทีมชาติไทยตอนนี้อยู่ในฟอร์มที่ดี ต้องขอบคุณ มาดามแป้ง ที่นำ มาโน เข้ามาจริงๆ

สำหรับเกมนัด 2 จะแข่งวันที่ 1 ม.ค.65 เวลาไทย 19.30 น. ถ่ายทอดสดช่อง 7 HD และ AIS PLAY