สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครหลวงเวียงจันทน์ ประเทศลาว เมื่อวันที่ 2 ม.ค. ว่า กระทรวงการต่างประเทศลาวยืนยันแผนการเปิดประเทศตามแผน “ระเบียงการท่องเที่ยวสีเขียว” ซึ่งจะแบ่งการเปิดประเทศเป็น 3 ขั้นตอน เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.ที่ผ่านมา หลังปิดพรมแดนมานานเกือบ 2 ปี เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19


สำหรับชาวต่างชาติจาก 31 ประเทศซึ่งเป็นกลุ่มแรกที่ได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าสู่ลาวได้ ประกอบด้วย กลุ่มแรกที่มีการประกาศก่อนหน้านี้ 17 ประเทศ ได้แก่ กัมพูชา แคนาดา จีน ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น มาเลเซีย เนเธอร์แลนด์ สิงคโปร์ สเปน เกาหลีใต้ เวียดนาม อังกฤษ สหรัฐ และไทย และกลุ่มใหม่อีก 14 ประเทศ ที่เพิ่งมีการเพิ่มเติม ได้แก่ บรูไน อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ นอร์เวย์ สวิตเซอร์แลนด์ ฟินแลนด์ อิสราเอล ไอร์แลนด์ ฮังการี ออสเตรีย นิวซีแลนด์ โปแลนด์ เดนมาร์ก และเบลเยียม


ทั้งนี้ กำหนดการท่องเที่ยวระยะที่หนึ่ง ครอบคลุมระยะเวลาระหว่างวันที่ 1 ม.ค.-31 มี.ค. ให้ท่องเที่ยวได้ในพื้นที่ซึ่งกำหนดไว้ ณ เวลานี้ ได้แก่ นครหลวงเวียงจันทน์ แขวงหลวงพระบาง และเมืองวังเวียง ในแขวงเวียงจันทน์ และเส้นทางท่องเที่ยวสีเขียว ได้แก่ แขวงอุดมไซ แขวงไซยะบุลี แขวงเชียงขวาง แขวงคำม่วน และแขวงจำปาสัก


ขณะที่เงื่อนไขสำคัญของการเข้าประเทศ คือ การต้องฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบถ้วนล่วงหน้านานไม่ต่ำกว่า 14 วัน การมีผลตรวจคัดกรองเป็นลบไม่เกิน 72 ชั่วโมงก่อนการเดินทาง การมีประกันสุขภาพวงเงินไม่น้อยกว่า 50,000 ดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 1.65 ล้านบาท ) การต้องเดินทางกับบริษัทนำเที่ยวเท่านั้น และข้ามพรมแดนเฉพาะที่ท่าอากาศยานนานาชาติวัดไต และสะพานมิตรภาพลาว-ไทย ( นครหลวงเวียงจันทน์-หนองคาย )


ส่วนกำหนดการเปิดประเทศเพื่อการท่องเที่ยวระยะที่สอง คือระหว่างวันที่ 1 เม.ย.-30 มิ.ย. และระยะที่สามซึ่งเป็นระยะสุดท้าย คือตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. เป็นต้นไป ซึ่งจะเป็นการเปิดทุกแขวง และจุดผ่านแดนทุกแห่ง.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES