เรียกได้ว่ากลายเป็นคำถามที่ทำเอาคนไม่รู้จะตอบอย่างไรดีเลย ภายหลังสมาชิกผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้โพสต์ข้อความลงในกลุ่ม กลุ่มคนรักบุฟเฟต์ (Buffet Lovers) สอบถามหลังจากได้ไปรับประทานร้านอาหารสไตล์ญี่ปุ่นแห่งหนึ่ง ซึ่งเจ้าตัวได้ทานเมนูสุดฮิตอย่าง “มันย่างในกระดองปู” แต่สังเกตว่าร้านที่ไปทานนั้น มีลักษณะนำกระดองปูที่ใช้แล้วนำมาใช้ซ้ำอีกรอบ เนื่องจากมีรอยก่อนที่จะวางบนเตา

โดยผู้ใช้เฟซบุ๊กรายดังกล่าวได้โพสต์ลงในกลุ่ม ระบุข้อความว่า “ขอสอบถามหน่อยครับ อะไรสามารถใช้ซ้ำได้ อะไรไม่ควรใช้ซ้ำ มันย่างในหัวปู ฝาหอยต่างๆ เช่นหอยเชลล์ ใบโฮบะ อื่นๆมีอะไรอีกบ้าง พอดีวันนี้เจอหัวปูมีรอยดำ เหมือนเคยใช้แล้ว ตั้งแต่ก่อนที่เราจะลงเตาย่าง เลยไม่มั่นใจเราคิดมากไปเองไหม หรือร้านอื่นๆ ก็ใช้ซ้ำแบบนี้ทั้งนั้น เล็บดำๆไม่เกี่ยวนะครับ”

อย่างไรก็ตาม ภายหลังเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไปเป็นสาธารณะ ต่างก็มีชาวเน็ตจำนวนมากเข้ามาแสดงความคิดเห็น พร้อมทั้งตอบคำถามกันอย่างหลากหลาย อาทิ เคยอ่านผ่านๆ ไม่ใช่ร้านนี้นะ เคยมีคนเคาะให้แตกเพื่อไม่ให้ร้านใช้ซ้ำ สรุปร้านปรับจ้า 5555, รู้อยู่แล้วว่าใช้ซ้ำ นี่เลยเคาะให้ฝาแตก ถ้าเอาเทปติดแล้วใช้อีกนี่ก็นะ, ตามที่เคยอยู่ครัวมาคือ​ ถ้ายังสภาพดีคือล้างน้ำเปล่าและใช้ซ้ำครับ, ร้านนี้ผมเคยไป สั่งเมนูที่มีใบโฮบะเยอะๆ เจ้าของร้านบอกใช้ซ้ำได้ไหม ใบโฮบะหมด คือมีการใช้ซ้ำแน่นอนแต่ล้างไหมไม่ทราบครับ

นอกจากนี้ยังบอกอีกว่า ยุคโรคติดต่อการใช้ซ้ำแบบนี้อีนตรายมากถ้าทางร้านทำจริง ไม่ควรอย่างมากครับ, เคยทำงานงานร้านอาหารญี่ปุ่น บางร้านใช้ซ้ำจริงๆค่ะ ความสะอาดพร้อมกลิ่น ไม่ต้องพูดถึงเลยค่ะ, ที่ร้านที่ทำงานอยู่กระดองปูก่อนเอาไปเสิร์ฟจะเอาไปเบิร์นไฟเพื่อให้มีกลิ่นหอมนิดนึงครับ ไม่น่าจะเอาไปใช้ซ้ำได้, เอาจริงเราว่าไม่ควรใช้อะไรซ้ำทั้งสิ้น มันควรใช้ครั้งเดียวค่ะ..