สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 6 ม.ค. ว่า กระทรวงสาธารณสุขของฝรั่งเศสยืนยันผู้ป่วยโควิด-19 ในรอบ 24 ชั่วโมงล่าสุด 332,252 ราย เป็นสถิติรายวันสูงสุดครั้งใหม่ และทำให้ตอนนี้ฝรั่งเศสมีผู้ติดเชื้อสะสมอย่างน้อย 10,921,757 คน และเสียชีวิตสะสมอย่างน้อย 97,670 ราย เพิ่มขึ้น 246 ราย ขณะที่สถิติผู้ป่วยหนักสะสมมากกว่า 20,000 คน เป็นสถิติรายวันสูงสุด นับตั้งแต่เดือน พ.ค.ปีที่แล้ว


ด้านประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ตำหนิประชาชนที่ยังไม่ฉีดวัคซีนโควิด-19 “ไร้ความรับผิดชอบ” และยืนยันว่า กลุ่มคนเหล่านี้ “ต้องฉีดวัคซีนในที่สุด” ซึ่งสถิติของกระทรวงสาธารณสุขฝรั่งเศสระบุว่า ยังมีประชากรประมาณ 5 ล้านคน ที่ไม่ได้รับวัคซีนโควิด-19 แม้แต่เข็มเดียว


ขณะเดียวกัน ผู้นำฝรั่งเศสยืนยันว่า นับตั้งแต่วันที่ 15 ม.ค.นี้ ผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนโควิด-19 “จะใช้ชีวิตลำบากมากขึ้น” เพราะจากวันนั้นเป็นต้นไป บัตรผ่านวัคซีนหรือเอกสารยืนยันการฉีดวัคซีนจะยืนยันเฉพาะ “การฉีดวัคซีนครบเท่านั้น” ไม่มีผลครอบคลุมเฉพาะผลการตรวจอาร์ที-พีซีอาร์ และเอทีเคอีกต่อไป


อย่างไรก็ตาม สภานิติบัญญัติของฝรั่งเศสไม่สามารถเดินหน้าอภิปรายเรื่องนี้ได้เป็นวันที่สองติดต่อกัน เมื่อวันพุธที่ผ่านมา เนื่องจากฝ่ายค้านประท้วงการใช้คำพูดของมาครงต่อประชาชนซึ่งยังไม่ได้ฉีดวัคซีน “ไม่เหมาะสม”.

เครดิตภาพ : REUTERS