จากกรณีโลกออนไลน์เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ภายหลังจากที่เกิดการแชร์ภาพของหญิงรายหนึ่งเป็นคนจังหวัดชลบุรี ตรวจหาเชื้อโควิดด้วย ATK และผลเป็นบวก ได้นั่งวินมอเตอร์ไซค์รับจ้างไปที่รพ.แห่งหนึ่งย่านนาเกลือ เมืองพัทยา แต่ถูกปฏิเสธในการรักษา จึงต้องหอบสัมภาระกลับมานั่งร้องไห้อยู่ที่เดิม จนพลเมืองดีช่วยประสานให้นายอำเภอบางละมุงช่วยเหลือ ทำให้โลกออนไลน์ต่างวิจารณ์การทำงานของทางโรงพยาบาลอย่างหนักหน่วงนั้น

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ล่าสุดเมื่อวันที่ 6 ม.ค. แฟนเพจ “สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว” ได้เผยความคืบหน้า ระบุว่า “บทสรุปเรื่องนี้ 1.รพ.เริ่มเต็ม 2.การสื่อสารเรื่อง home isolation และ 3.กรณีกักตัวที่บ้านไม่ได้” โดยนายวุฒิศักดิ์ สิงหเดโช นายอำเภอบางละมุง กล่าวว่า จากเคสหญิงที่ติดเชื้อโควิด-19 แล้วถูก รพ.ปฏิเสธนั้น ตอนนี้ก็ได้เข้ารักษาตัวในระบบแล้ว ส่วนตอนแรกที่โรงพยาบาลปฏิเสธ เนื่องจากขณะนี้มีผู้ป่วยในโรงพยาบาลบางละมุงเยอะมาก ทางโรงพยาบาลจะต้องมีการคัดแยกผู้ติดเชื้อออกเป็นสีต่างๆ เช่น สีเขียวคือผู้ติดเชื้อไม่รุนแรง ต้องกักตัวดูอาการที่บ้านก่อน สีเหลืองคือผู้ป่วยที่ติดเชื้อที่มีอาการ ส่วนสีแดงคือผู้ป่วยติดเชื้อแล้วมีอาการหนัก ซึ่งทางโรงพยาบาลจะรับผู้ป่วยสีแดงเท่านั้น

นายวุฒิศักดิ์ กล่าวว่า ยกตัวอย่าง ถ้ามีเคสเด็กป่วยไม่อยากอยู่ที่บ้าน เนื่องจากที่บ้านคับแคบ ทางอำเภอบางละมุงก็ได้จัดหาพื้นที่กักตัวในโรงแรมให้ดูอาการชั่วคราวไปก่อน ซึ่งทางโรงพยาบาลต้องจัดการคัดแยกผู้ป่วย เนื่องจากโรงพยาบาลมีเตียงผู้ป่วยที่จำกัดไม่เพียงพอ ทั้งนี้ ยังมีพื้นที่อื่นๆ ที่รองรับทั้ง Hospitel และ Hotel Isolation ที่คัดแยกผู้ป่วยในระดับต่างๆ ออกมา

“ผู้ป่วยอาจจะตรวจพบว่าติดเชื้อ แต่ก็ยังไม่ถึงขั้นที่จะต้องไปรักษาตัวที่โรงพยาบาล สามารถกักตัวอยู่ที่บ้านและได้รับคำปรึกษาจากแพทย์ ทางโรงพยาบาลก็จะนำยามาให้ ประชาชนที่ใกล้ชิดผู้ติดเชื้อสามารถตรวจโควิด-19 ได้ที่ศาลาประชาคม อ.บางละมุง หากพบว่ามีการติดเชื้อสามารถตรวจผลซ้ำได้ที่โรงพยาบาลบางละมุงได้ทันที”

“หากประชาชนมีผลติดเชื้อโควิด ถ้าอาการไม่หนัก ทางโรงพยาบาลจะให้กักตัวอยู่ที่บ้าน พร้อมกับให้แพทย์ให้คำปรึกษาและจ่ายยาให้กับประชาชนที่ติดเชื้อไม่รุนแรง ส่วนถ้าเป็นผู้ป่วยสีแดง หรือมีอาการหนัก ทางโรงพยาบาลก็จะรับผู้ป่วยให้รักษาตัวที่โรงพยาบาล” นายอำเภอบางละมุง กล่าวในที่สุด..

ขอบคุณข้อมูลจาก @สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว