จากกรณีเรื่องราวที่สร้างเสียงฮือฮาอย่างหนักให้กับชาวเน็ตบนโลกออนไลน์ ภายหลังสมาชิกผู้ใช้ TikTok รายหนึ่งที่ใช้ชื่อว่า @praewzim ได้โพสต์คลิปวิดีโอขณะเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง เนื่องจากเธอติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งพบว่าตาดำของเธอนั้นกลายเป็นสีม่ว ทำให้หลายคนที่เห็นต่างสงสัยว่าเป็นเพราะอะไร หรือว่าเธอใส่ฟิลเตอร์ตอนถ่ายคลิป ซึ่งเธอได้ระบุว่า เป็นเรื่องจริง เพราะเกิดจากการกินยาฟาวิพิราเวียร์ เป็นวันที่ 2 และยังมองเห็นได้ปกติ ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าล่าสุด แฟนเพจฟซบุ๊ก หมอยาพาเพลิน ได้เผยแพร่บทความของ ภญ.อาสาฬา เชาวน์เจริญ เภสัชกรชำนาญการศูนย์หลักฐานเชิงประจักษ์ ด้านการแพทย์แผนไทยและสมุนไพร โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ที่ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว โดยระบุว่า

“ตาเรืองแสง ตาเปลี่ยนสี จากการใช้ Favipiravir เกิดจากการสะสมของยาบริเวณอิลาสติน คอลลาเจน และเม็ดสีเมลานินในเนื้อเยื่อร่างกาย จากการที่ตัวยา favipiravir เอง หรือส่วนประกอบอื่น ๆ ในยาเช่น titanium dioxide, ferric oxide yellow มีคุณสมบัติเรืองแสงได้ บางรายงานพบผู้ป่วยตาพร่ามัวชั่วคราวร่วมกับการเห็นแสงสะท้อนสีฟ้าจากดวงตาภายใต้แสง UV หลังใช้ยาไป 2 วัน

ความเข้มข้นของระดับยาในเลือดสัมพันธ์กับการสะสมของยาในร่างกายและการเรืองแสงของตา เส้นผม เล็บ โดยมีรายงานว่าขนาดยาที่ทำให้เกิดการเรืองแสงพบได้ตั้งแต่ 5,600-8,000 มิลลิกรัมต่อช่วงการรักษา แต่ไม่ต้องกังวลไปนะครับ อาการตาเรืองแสงหรือตาสีฟ้าไม่มีรายงานว่าเป็นอันตราย ตาจะกลับมาเป็นสีปกติเองหลังหยุดยา”..

ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบ : ภญ.อาสาฬา เชาวน์เจริญ, หมอยาพาเพลิน