เมื่อวันที่ 7 ม.ค.นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด (ศบค.) แถลงผลการประชุมศบค.ชุดใหญ่ ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธาน มีรายละเอียดดังนี้

(1) พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (แดงเข้ม) เหลือ 0 จังหวัด
(2) พื้นที่ควบคุมสูงสุด (สีแดง) เหลือ 0 จังหวัด
(3) พื้นที่ควบคุม (สีส้ม) จากเดิม 39 จังหวัด ปรับเป็น 69 จังหวัด ประกอบด้วย จังหวัดกาฬสินธุ์ กำแพงเพชร ขอนแก่นจันทบุรี ฉะเชิงเทรา ชุมพร ชัยนาท ชัยภูมิ เชียงราย เชียงใหม่ ตรัง ตราด ตาก นครนายก นครปฐม นครพนม นครราชสีมา นครศรีธรรมราช นครสวรรค์ นราธิวาส น่าน บึงกาฬ บุรีรัมย์ ประจวบคีรีขันธ์ ปราจีนบุรี ปัตตานี

พระนครศรีอยุธยา พะเยา พัทลุง พิจิตร พิษณุโลก เพชรบุรี เพชรบูรณ์ แพร่ มหาสารคาม มุกดาหาร แม่ฮ่องสอน ยโสธร ยะลา ร้อยเอ็ด ระนอง ระยอง ราชบุรี ลพบุรี ลำปาง ลำพูน เลย ศรีสะเกษ สกลนคร สงขลา สตูล สมุทรปราการ สมุทรสงคราม สมุทรสาคร

สระแก้ว สระบุรี สิงห์บุรี สุโขทัย สุพรรณบุรี สุราษฎร์ธานี สุรินทร์ หนองคาย หนองบัวลำภู อ่างทอง อำนาจเจริญ อุดรธานี อุตรดิตถ์ อุทัยธานี และอุบลราชธานี

(4) พื้นที่เฝ้าระวังสูง (สีเหลือง) จากเดิม 30 จังหวัด ปรับเหลือ 0 จังหวัด

(5) พื้นที่เฝ้าระวัง (สีเขียว) เหลือ 0 จังหวัด

(6) พื้นที่นำร่องท่องเที่ยว (สีฟ้า) มี 8 จังหวัดเหมือนเดิม ประกอบด้วย กรุงเทพมหานคร กาญจนบุรี กระบี่ ชลบุรี นนทบุรี ปทุมธานี พังงา และภูเก็ต ทั้งนี้ มีผลตั้งแต่วันที่ 9 ม.ค.65 เป็นต้นไป

นพ.ทวีศิลป์ ชี้แจงว่า ส่วนการปรับมาตรการป้องกันควบคุมโควิด-19 สำหรับทุกระดับพื้นที่ ให้ทำงานจากที่บ้าน (WFH) ต่อไปถึงวันที่ 31 ม.ค.65 และให้เลื่อนเปิดสถานบันเทิง ผับ บาร์ และคาราโอเกะ ออกไปจากวันที่ 16 ม.ค. แต่อนุญาตให้ปรับเปลี่ยนรูปแบบสามารถเปิดเป็นร้านอาหารได้

สำหรับมาตรการในพื้นที่สีส้ม 69 จังหวัด ไม่มีการห้ามออกนอกเคหสถาน กิจการและกิจกรรมยังเปิดดำเนินการตามปกติ แต่ห้ามการบริโภคสุราและ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้าน

ส่วนในพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว (สีฟ้า) สามารถเปิดบริการ ผับ บาร์ และดื่มสุราในร้านอาหารได้ แต่จำกัดเวลาได้ไม่เกิน เวลา 21.00 น. โดยต้องเป็นร้านอาหารที่ผ่านมาตรการ SHA Plus หรือ Thai Stop Covid 2 Plus เท่านั้น โดยผอ.ศบค.เน้นย้ำให้ฝ่ายเกี่ยวข้องคุมเข้มเรื่องการเปิดบริการหากทำไม่ถูกต้องจะต้องถูกดำเนินคดีและถูกสั่งปิดและพักใบอนุญาตในการเปิดร้านอย่างจริงจัง.