สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 7 ม.ค. ว่า กระทรวงกลาโหมของเกาหลีใต้เผยแพร่แถลงการณ์ เมื่อวันศุกร์ เกี่ยวกับการที่เกาหลีเหนือประกาศความสำเร็จ ในการทดสอบขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียง หรือขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิก เป็นครั้งที่สอง เมื่อวันที่ 5 ม.ค.ที่ผ่านมาว่า ขีปนาวุธซึ่งรัฐบาลเปียงยางใช้ทดสอบในวันดังกล่าว “ยังไม่ใช่ขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิก” ตามที่กล่าวอ้าง


ทั้งนี้ ผลการวิเคราะห์ของกองทัพเกาหลีใต้ระบุว่า ขีปนาวุธลูกนี้เดินทางได้ไกลไม่ถึง 700 กิโลเมตร แม้มีความเร็วสูงสุดถึงเกณฑ์ของขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิก ซึ่งต้องเคลื่อนที่ด้วยอัตราเร็วที่สูงกว่า 5 เท่าของอัตราเร็วเสียง แต่ขีปนาวุธลูกดังกล่าวไต่ระดับได้ไม่ถึง 50 กิโลเมตร จึงสรุปว่า เทคโนโลยีด้านขีปนาวุธของเกาหลีเหนือในปัจจุบัน ยังไม่สามารถพัฒนาไปได้ถึงขั้นผลิตอาวุธโจมตีนำวิถีให้มีความเร็วเสถียรเหนือเสียง


รายงานของฝ่ายความมั่นคงเกาหลีใต้ฉบับนี้ไม่ได้ระบุถึงการทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ เมื่อเดือน ก.ย.ปีที่แล้ว ซึ่งรัฐบาลเปียงยางประกาศว่า “เป็นความสำเร็จครั้งประวัติศาสตร์” ของการทดสอบขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิก อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวในกระทรวงกลาโหมของเกาหลีใต้ให้ข้อมูลว่า ขีปนาวุธที่ใช้ทดสอบครั้งนั้น “มีรูปลักษณ์คล้ายคลึง” ยานร่อนความเร็วเหนือเสียง ( เอชจีวี ) แต่การทดสอบขีปนาวุธเมื่อต้นเดือนม.ค.นี้ “เป็นเพียงขีปนาวุธทั่วไป”.

เครดิตภาพ : REUTERS