ความเคลื่อนไหวศึกมวยโลกที่แฟนมวยทั่วโลก และแฟนมวยชาวไทยรอคอย ซึ่งจะระเบิดขึ้นใน วันที่ 5 ก.พ.นี้ ที่สหรัฐอเมริกา ตรงกับเช้าวันที่ 6 ก.พ.นี้ ตามเวลาเมืองไทย  จัดโดยโปรโมเตอร์ดัง เอ็ดดี เฮิร์น ถ่ายทอดสดไปทั่วโลกโดยดาโซน (DAZN) คู่เอก เจสซี วาร์กัส อดีตแชมป์โลก 2 รุ่น ถล่มกับ เลียม สมิธ อดีตแชมป์โลกรุ่นจูเนียร์ มิดเดิลเวต องค์กรมวยโลก (WBO)  ในพิกัด 154 ปอนด์ และรองคู่เอก “เจ้าแหลม” ศรีสะเกษ นครหลวงโปรโมชั่น อดีตแชมป์โลกรุ่นซูเปอร์ฟลายเวต (115 ปอนด์) สภามวยโลก (WBC) 2 สมัย ชิงแชมป์โลกที่ว่างรุ่นซูเปอร์ฟลายเวต WBC กับคู่ปรับเก่า “ไอ้หลังลาย”คาร์ลอส คูเอดราส อดีตแชมป์โลกแดนจังโก้

ล่าสุดสภามวยโลก (WBC) ประกาศผ่านเว็บไซต์เป็นทางการของ WBC ว่า ศรีสะเกษ และ คูเอดราส ผ่านการชั่งน้ำหนัก 30 วันก่อนชก ที่ต้องควบคุมน้ำหนักก่อนชกไม่ให้น้ำหนักเกินไปมากกว่าที่ WBC กำหนด ตามกฎของ WBC แล้ว โดยทั้งคู่ได้ขึ้นตาชั่งที่ค่ายซ้อมของตัวเอง  ภายใต้การตรวจสอบของตัวแทน WBC และส่งหลักฐานยืนยันให้ WBC เรียบร้อยแล้ว 

 โดย ศรีสะเกษ ชั่งน้ำหนักที่ค่ายนครหลวงโปรโมชั่น จ.ปทุมธานี ชั่งได้ 57 กก. หรือ 125.6 ปอนด์ เกินพิกัดรุ่นซูเปอร์ฟลายเวตอยู่ 10.6 ปอนด์ ขณะที่ คูเอดราส ชั่งที่ค่ายซ้อมในเม็กซิโกได้ 57.2 กก. หรือ 126.1 ปอนด์ เกิดพิกัดอยู่  11.1 ปอนด์ ซึ่งจากรูปถ่ายที่ส่งมายัง WBC เห็นชัดว่า คูเอดราส รูปร่างค่อนข้างท้วมมีไขมัน ขณะที่ “เจ้าแหลม” ศรีสะเกษ ดูฟิตกว่า โดย “เจ้าแหลม” เคยพ่ายเทคนิคเกิลโดยคะแนนต่อ คูเอดราส เสียแชมป์โลกให้ คูเอดราส ที่เม็กซิโก เมื่อปีค.ศ.2014 ในการชกที่ คูเอดราส แตกในยก 8 แล้วกรรมการยุติการชกให้รวมคะแนนตัดสิน ทั้งที่แผลแตกเหนือคิ้วไม่มาก และกำลังโดน ศรีสะเกษ ไล่ถลุงอย่างหนัก ครั้งนี้จึงเป็นไฟต์ล้างตาอีกครั้ง

ขณะเดียวกันสื่อต่างประเทศ BOXINGSCENE รายงานว่าศึกใหญ่รายการนี้ ได้ย้ายสังเวียนการชกจากลาสเวกัส ไปชกที่สังเวียน กีลา ริเวอร์  อารีนา ในเกล็นเดล,อาริโซนา ในวันที่ 5 ก.พ.นี้ เช่นเดิม เนื่องจากที่ลาสเวกัส ในคืนเดียวกันมีการจัดรายการชกของคู่ คีธ เธอร์แมน กับ มาริโอ บาริออส ด้วย และ คณะกรรการกีฬามวยประจำรัฐไม่อนุาติให้มีศึกใหญ่จัดในคืนเดียวกัน 2 ศึก

นอกจากนั้น ตามคำสั่งของ WBC ผู้ชนะของคู่ “แหลม-คูเอดราส” ต้องไปป้องกันแชมป์โลกไฟต์บังคับกับผู้ชนะระหว่าง “ไอ้ไก่ชน” ฮวน ฟรานซิสโก เอสตราดา จากเม็กซิโก ที่จะทำศึกล้างตาภาค 3 กับ โรมัน กอนซาเลซ จากนิการากัว ที่จะชกกันในวันที่ 5 มี.ค.นี้ ที่ซานดิเอโก สหรัฐอเมริกาด้วย 

 ด้าน “เสี่นฮุย” นายสุรชาติ พิสิฐวุฒินันท์ บอสใหญ่ค่ายนครหลวง โปรโมชั่น เปิดเผยว่า การชั่งน้ำหนักครั้งนี้ เป็นไปตามกฎของ WBC ที่ก่อนชก 30 วัน ต้องคุมน้ำหนักให้ไม่เกินได้ 10 เปอร์เซ็นต์ ดังนั้นพิกัด 115 ปอนด์ ใน 30 วันก่อนชกต้องคุมไว้ไม่เกิน 126.5 ปอนด์ ถือว่าทั้งคู่ผ่านมาเกณฑ์ชอง WBC ที่เห็น คูเอดราส ดูอ้วนมาก แต่ก็ไม่ประมาท ซึ่งตนได้ส่งหลักฐานการชั่งน้ำหนักไปตามคำสั่งของ WBC อย่างไรก็ตาม เรื่องรายละเอียดการชกศึกนี้อย่างเป็นทางการ ทางโปรโมเตอร์ เอ็ดดี เฮิร์น จะแถลงข่าวอย่างเป็นทางการต่อไป ต้องรอตรงนั้ แต่ “เจ้าแหลม” มีการฟิตซ้อมสมบูรณ์พร้อมชกเต็มที่แน่นอน