สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 8 ม.ค. ว่า พญ.โรเชลล์ วาเลนสกี ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (ซีดีซี) กล่าวเมื่อวันศุกร์ เกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในสหรัฐ ว่าสถานการณ์ในเวลานี้ “ยังไม่น่าถึงจุดสูงสุด”


พญ.วาเลนสกีย้ำว่า ชาวอเมริกันต้องไม่ประมาทหรือชะล่าใจ กับเชื้อไวรัสโคโรนากลายพันธุ์ โอมิครอน ที่แม้ทำให้เกิดอาการป่วยยังไม่รุนแรงเท่ากับเชื้อเดลตา แต่การติดเชื้อเพิ่มขึ้นพร้อมกันเป็นจำนวนมากในคราวเดียว ระบบบสาธารณสุขจะยิ่งตึงตัว และผู้ป่วยหนักจะเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ที่ไม่ได้ฉีดวัคซีน โดยสถานการณ์เริ่มมีแนวโน้มชัดเจนมากขึ้น จากการที่โรงพยาบาลหลายแห่งในสหรัฐ ประกาศเลื่อนกำหนดการผ่าตัดแบบไม่เร่งด่วนแล้ว


ทั้งนี้ สหรัฐมีผู้ติดเชื้อยืนยันมากกว่า 662,000 คน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา หรือเพียงไม่กี่วันหลังมีผู้ติดเชื้อมากกว่า 1 ล้านคน ขณะที่ค่าเฉลี่ยผู้ป่วยในรอบ 7 วันล่าสุด อยู่ที่ 586,391 คน และจำนวนผู้ป่วยหนักต้องรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล สะสมเกือบ 123,000 คน อย่างไรก็ดี จำนวนผู้เสียชีวิตในรอบสัปดาห์ล่าสุดอยู่ที่ประมาณ 1,400 ราย


ปัจจุบัน แม้ทั้ง 50 รัฐในอเมริกา ฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนในพื้นที่ ครอบคลุมเกินกว่า 50% แต่มีเพียงรัฐนิวแฮมป์เชียร์และรัฐแมสซาชูเซตส์ ซึ่งสามารถฉีดวัคซีนครอบคลุมประชาชนมากกว่า 90% ขณะที่สถิติการฉีดวัคซีนครบชองชาวอเมริกันอยู่ที่อย่างน้อย 62% และ 78% ได้รับวัคซีนอย่างน้อย 1 เข็ม.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES