เมื่อวันที่ 9 ม.ค. พระปลัดตรีพรหม รักษาการณ์เจ้าอาวาสวัดพิชัยสงคราม ต.กะมัง อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า พระครูวิชัยกิจจารักษ์ (หลวงพ่ออุดม อุตฺตมปญฺโญ) เกจิสายพัฒนา ได้มรณภาพด้วยอาการสงบ เวลาประมาณ 06.30 น. สิริอายุ 85 ปี 66 พรรษา วันที่ 9 ม.ค 65 หลังจากมีอาการป่วยโรคหัวใจ โรคเบาหวาน และโรคไต ต้องฟอกไต อย่างต่อเนื่อง และรักษาตัวทั้งในโรงพยาบาลและกลับมาพักที่กุฎิภายในวัดพิชัยสงครามพระครูวิชัยกิจจารักษ์ โดยในช่วงเวลา 06.30 น. พยาบาลที่เฝ้าดูอาการได้มาเรียกหลวงพ่ออุดมเพื่อให้ฉันภัตตาหารเช้า แต่ไม่มีเสียงตอบรับ จึงได้เขย่าตัวพบว่าหลวงพ่ออุดมได้ละสังขารแล้วจึงได้แจ้งรักษาการณ์เจ้าอาวาส

โดยพระครูวิชัยกิจจารักษ์ ได้บรรพชาเป็นสามเณรกับ พระครูศีลกิตตุคุณ (หลวงพ่ออั้น) วัดพระญาติการาม เมื่อวันที่ 6 ส.ค. 2494 สามเณรอุดม ได้ศึกษาหาความรู้ และศึกษาพระกัมมัฏฐานกับท่านอาจารย์จาบ สุวรรณ วัดประดู่ทรงธรรม ต่อมา เมื่ออายุครบ 20 ปีบริบูรณ์ สามเณรอุดมได้เข้าพิธีอุปสมบทเมื่อวันที่ 23 ก.ค. 2499 โดยมี พระครูศีลกิตติคุณ (หลวงพ่ออั้น) วัดพระญาติการาม เป็นพระอุปัชฌาย์ พระอธิการทองดำ ปิยกโร วัดพิชัยสงคราม เป็นพระกรรมวาจาจารย์ พระอาจารย์เฉลิม เขมทสฺส วัดพระญาติการาม เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับฉายา “อุตตมปญฺโญ” แปลว่า ผู้อุดมไปด้วยสติปัญญา

ต่อมา วันที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2511 ได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาส วัดพิชัยสงคราม ได้รับสมณศักดิ์เป็นพระครูสัญบัตรชั้นโท ได้รับพระราชทินนาม “พระครูวิชัยกิจจารักษ์” ด้วยความเมตตา ความเอื้ออาทรช่วยเหลือชาวบ้านทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน จึงมีผู้เคารพศรัทธาเลื่อมใสมากราบไหว้ท่านเป็นประจำ หลวงพ่อได้พัฒนาศาสนสถานต่างๆ ในวัด จนเจริญรุ่งเรืองอย่างมาก อาทิ งานบูรณปฏิสังขรณ์อุโบสถ งานสร้างถนนเข้าวัด เมรุเผาศพ เทพื้นรอบอุโบสถ สร้างศาลาการเปรียญ หอสวดมนต์ กุฏิ ศาลาอเนกประสงค์ หอฉัน โรงเรียนพระปริยัติธรรม รั้วกำแพง พระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ตำหนักพระเจ้าตากสิน ศาลวีรชน เขื่อนกั้นน้ำ และถาวรวัตถุอื่น ๆ อีกมากมาย นอกจากนี้ หลวงพ่อยังเป็นครูสอนพระปริยัติธรรม และคุมสอบธรรมศึกษา ตั้งทุนสนับสนุนพระภิกษุสามเณรในการศึกษาธรรม และเป็นประธานหน่วยอบรมประชาชนประจำตำบล ให้ความรู้ธรรมะแก่เยาวชน และประชาชนทั่วไป.