สัปดาห์นี้ มาทำความรู้จักกับต้นไม้ที่กำลังได้รับความนิยม เป็นต้นไม้มีถิ่นกำเนิดในต่างประเทศ ปลูกในประเทศไทย ใน สวนสไตล์ ยุโรป สร้างสีสันใหม่ๆ ให้กับสวน กับต้น “สนชมพู”

“สนชมพู” มีชื่อวิทยาศาสตร์ Tamarix smyrnensis Bunge เป็นไม้พุ่ม อายุหลายปี มีถิ่นกำเนิดในทวีปยุโรปตอนใต้ มีความสูงได้ถึง 4 เมตร เป็นไม้ผลัดใบ ใบสีเขียวอมน้ำเงิน ให้สีของใบที่ต่างออกไป เหมาะสำหรับสวนที่ไม่ต้องการสีเขียวเข้ม อย่างเดียว  

ส่วนที่เห็นเป็นสีชมพู คือ ส่วนดอก ฤดูออกดอกจะเป็นช่วงปลายฤดูร้อน เมื่อดอกร่วงโรยแล้ว ถ้าเราจะบังคับให้ออกอีก ต้องตัดแต่งปลายยอดกิ่ง เพื่อให้ต้นแตกยอดใหม่ ในทางกลับกันถ้าปลูกเลี้ยงโดยไม่ตัดแต่ง ต้นสนชมพูจะสูงขึ้นเรื่อยๆ ต้องใช้ไม้ค้ำเพื่อไม่ให้ต้นหัก หรือ ล้มเมื่อโดนลมแรงๆ การตัดแต่งจะช่วยให้ สนชมพูแตกใบเป็นพุ่ม ใบจะแตกเยอะขึ้น

สนชมพู ปลูกเลี้ยงได้ในดินร่วนปนทราย หรือดินที่ระบายน้ำดี ชอบแสงแดดจัดตลอดวัน ถ้าปลูกเลี้ยงในกระถาง แนะนำให้ใส่ปุ๋ยละลายช้า สูตร 16-16-16 เพื่อเพิ่มสารอาหาร ถ้าปลูกลงดิน ให้ใส่ปุ๋ยวิทยาศาสตร์ หรือ ปุ๋ยคอกได้ปกติ

สำหรับ สนชมพู สามารถปลูกเป็นกลุ่มเป็นแปลง หรือ นำมาเป็นไม้ริมรั้ว แต่ในท้องตลาดที่มีขายทั่วไป ต้นยังมีความสูงไม่มาก ถ้าใครอยากได้ความสูง 1.5-2 เมตร คงต้องซื้อต้นเล็ก มาปลูกเลี้ยงกันก่อน สนชมพู มีเสน่ห์ที่ดอกชมพูสีหวาน ลำต้นพลิ้วอ่อนตามสายลมพัด แนะนำให้ปลูกเป็นกลุ่มครับ เพื่อให้เห็นดอก สีชมพู สวยชัดเจน

………………………………….
คอลัมน์ “มหัศจรรย์พรรณไม้”
เขียนโดย เอกลักษณ์ ถนัดสวน