สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 11 ม.ค. ว่า นางแคร์รี แลม หัวหน้าคณะผู้บริหารฮ่องกง แถลงเมื่อวันอังคาร ให้โรงเรียนอนุบาลและประถมศึกษากลับไปจัดการเรียนการสอนแบบออน์ไลน์ ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 14 ม.ค. จนกว่าจะผ่านพ้นช่วงหยุดยาวประจำเทศกาลตรุษจีน คือต้นเดือน ก.พ.นี้ เพื่อลดความเสี่ยงจาการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว ของเชื้อไวรัสโคโรนากลายพันธุ์โอมิครอน


ขณะที่เด็กวัยระหว่าง 5-11 ปี จะสามารถเข้ารับวัคซีนโควิด-19 ของซิโนแวคได้ ส่วนผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 12 ปี ให้รับวัคซีนของไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทค ตอนนี้สถิติการฉีดวัคซีนของฮ่องกงยังคงตามหลังเมืองใหญ่อีกหลายแห่งของโลก โดยมีผู้ได้รับวัคซีนเข็มแรกยังไม่ถึง 75% การฉีดวัคซีนเข็มที่สองยังครอบคลุมไม่ถึง 70% และมีเพียง 8% ได้รับวัคซีนเข็มที่สาม


ในเวลาเดียวกัน สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าว ว่าท่าอากาศยานนานาชาติฮ่องกงเตรียมระงับการให้บริการเปลี่ยนเที่ยวบินของผู้โดยสาร จาก 150 ประเทศและดินแดน “ซึ่งมีความเสี่ยงสูง” จากโควิด-19 ระหว่างวันที่ 15 ม.ค. จนถึงวันที่ 14 ก.พ.นี้ โดยจะมีข้อยกเว้นให้กับเฉพาะนักการทูต เจ้าหน้าที่รัฐ และนักกีฬาพร้อมทีมงาน ซึ่งต้องเข้าร่วมมหกรรมโอลิมปิกฤดูหนาว ที่กรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน ในช่วงต้นเดือนหน้า


อย่างไรก็ตาม คณะผู้บริหารฮ่องกงยังไม่มีความเห็นอย่างเป็นทางการต่อรายงานของบลูมเบิร์ก ปัจจุบัน ทางการฮ่องกงระงับเที่ยวบินพาณิชย์ระหว่างประเทศ จากสหรัฐ สหราชอาณาจักร ปากีสถาน อินเดีย ฟิลิปปินส์ ฝรั่งเศส แคนาดา และออสเตรเลีย.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES