จากกรณีแฟนเพจเฟซบุ๊ก​ @สำนักงานคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย ได้ออกประกาศโดยมีใจความว่า ตรวจพบ DNA สุกร (สิ่งฮะรอมตามหลักศาสนาอิสลาม) ในผลิตภัณฑ์ลูกชิ้นเนื้อวัว ผลิตและจัดจำหน่ายโดยบริษัทแห่งหนึ่ง จนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงนั้น

-ประกาศของดบริโภค! หลังตรวจพบ ‘ดีเอ็นเอหมู’ ใน ‘ลูกชิ้นเนื้อ’ ยี่ห้อดังที่ได้รับรองฮาลาล

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ล่าสุดเมื่อวันที่ 11 ม.ค. แฟนเพ​จ​ @ลูกชิ้นนำชัย Numchaibeefball ได้ชี้แจงระบุว่า “ชี้แจงข้อมูลการพิจารณาตราฮาลาล” จากกรณีที่คณะกรรมการอิสลามประจำ​ กทม. ได้ออกประกาศยกเลิกการใช้เครื่องหมายฮาลาลของผลิตภัณฑ์นำชัย เมื่อวันที่ 10 มกราคม 2565 โดยแจ้งผลว่าตรวจพบสารพันธุกรรม​ (DNA) ของสุกรในผลิตภัณฑ์ของบริษัทฯ

ทางบริษัทขอชี้แจงให้ลูกค้าทราบว่า ในทุกกระบวนการผลิตตั้งแต่วัตถุดิบหลักจนถึงส่วนประกอบต่างๆ ทางบริษัทฯ ได้คัดสรร Supplier ที่ได้รับรองมาตรฐาน ฮาลาล เพื่อนำมาผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ของบริษัทฯ ซึ่งจากปัญหาดังกล่าว ทางบริษัทฯ จะทำการตรวจสอบขบวนการผลิตทั้งหมด ทั้งในแง่ของวัตถุดิบส่วนประกอบและในส่วนการผลิต อย่างละเอียดว่าเกิดปัญหาขึ้นในส่วนใด และจะนำผลไปยื่นแสดงให้คณะกรรมการอิสลามทราบ อีกครั้ง

“ทั้งนี้ บริษัทฯ ของยืนยันว่าเราไม่ได้นำเนื้อสุกรมาเป็นส่วนผสมอย่างแน่นอน บริบทของคำว่า (DNA) นั้น อาจเกิดจากส่วนประกอบอื่นๆ ต้องรอพิสูจน์ทราบกันอีกครั้ง ในระหว่างที่รอผลตรวจสอบทางบริษัทจะงดใช้ตราฮาลาลในผลิตภัณฑ์ทุกชนิด”

สุดท้ายนี้ทางบริษัทต้องขออภัยพี่น้องชาวมุสลิมทุกท่านกับข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้น ทางบริษัทจะทำการตรวจสอบและแจ้งข้อเท็จจริงว่าความผิดพลาดเกิดจากส่วนใด และ ขอขอบคุณที่สนับสนุนผลิตภัณฑ์ของเรามาด้วยดีเสมอมา และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้รับการสนับสนุนจากท่านต่อไป..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @ลูกชิ้นนำชัย Numchaibeefball