จากกรณี เครนของ บริษัท วิศวภัทร์ จำกัด ถล่มลงระหว่างการก่อสร้างอาคารโครงการมาร์เก็ตเพลส ทองหล่อ พื้นที่เขตวัฒนา เมื่อวันที่ 7 ม.ค.ที่ผ่านมา เป็นเหตุให้ นายอภินันท์ นิชพรกุล หรือ “แม็ก” วิศวกรเสียชีวิต แต่ภายหลังข่าวกลับเงียบไป จนครอบครัวหวั่นเกรงว่าคดีอาจไม่ได้รับความเป็นธรรม อีกทั้งทางกลุ่มเพื่อน ๆ นำดอกไม้ไปวางไว้อาลัยตรงอาคารที่เกิดเหตุ แต่กลับถูกเก็บทิ้งไปทั้งหมด ทำให้สังคมตั้งคำถามว่าทำไมถึงต้องปกปิดเรื่องราวดังกล่าว ขณะที่บริษัทได้ชี้แจงว่าจะรับผิดชอบเรื่องที่เกิดขึ้นอย่างแน่นอน

ช็อก! ‘วิศวกรหนุ่ม’เพิ่งเรียนจบ-ทำงานได้ 8 เดือน เจอเครนหล่นทับดับ-บ.ดังกลับปิดข่าวเงียบ

เอ๊ะยังไง? แฟนสาว ‘วิศวกร’ ลบคลิป-ไม่รู้เรื่องลึก หลัง บ.ดังแจงปมปิดข่าวเครนหล่นทับ

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 14 ม.ค. น.ส.สุชิรา ศิลานนท์ ผอ.เขตวัฒนา เปิดเผยว่า ได้ออกคำสั่งระงับการก่อสร้าง การดัดแปลง การรื้อถอน หรือการเคลื่อนย้ายอาคาร ตามมาตรา 40(1) รวมถึงห้ามใช้อาคารชั่วคราว จนกว่าจะแก้ไขเปลี่ยนแปลงให้ถูกต้องตามที่ได้รับอนุญาตหรือใบรับแจ้งจากพนักงานท้องถิ่น หากฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และปรับวันละ 30,000 บาทต่อวัน

โดยช่วงเช้าที่ผ่านมาได้มอบหมายให้ฝ่ายโยธา ไปแจ้งความดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องที่ สน.ทองหล่อ แล้ว เบื้องต้นแจ้งข้อหาฝ่าฝืนมาตรา 31 แห่ง พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 ไม่ปฏิบัติตามกฎกระทรวงฉบับที่ 4 (พ.ศ. 2526) ออกตามความในพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 หมวด 1 การก่อสร้าง อาทิ ผู้ดำเนินการต้องตรวจสอบและบำรุงรักษาเครื่องมือเครื่องใช้ในการก่อสร้างให้อยู่ในสภาพที่เหมาะสมและปลอดภัยกับการใช้งานอยู่เสมอในกรณีที่ผู้ควบคุมงานเห็นว่าเครื่องมือเครื่องใช้หรือวิธีการก่อสร้างที่ใช้ดำเนินการอยู่จะก่อให้เกิดภยันตรายต่อสุขภาพ ชีวิต ร่างกาย หรือทรัพย์สิน ผู้ควบคุมงานต้องแจ้งให้ผู้ดำเนินการทราบ เพื่อจัดการแก้ไขหรือเปลี่ยนแปลงเครื่องมือเครื่องใช้หรือวิธีการก่อสร้างให้อยู่ในสภาพที่เหมาะสมและปลอดภัย

อย่างไรก็ตาม มีกระแสในโลกออนไลน์ระบุว่า เป็นที่น่าสังเกตว่า หลังจากทางบริษัทออกหนังสือแสดงความรับผิดชอบในสิ่งที่เกิดขึ้น ทางญาติก็ได้จัดพิธีศพให้แก่ผู้เสียชีวิตไปนานแล้ว ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อีกครั้งว่า การออกมารับผิดชอบ และ ดำเนินการทางกฎหมายทำไมถึงได้ล่าช้าเช่นนี้ ถ้าหากไม่เป็นข่าวครึกโครม ทางครอบครัวผู้ตายจะเป็นอย่างไรต่อไป.