จากกรณี น.ส.ดวงใจ หรือจ๋า อายุ 33 ปี กรรมการผู้จัดการ บริษัท EVE’S คอร์ปอเรชั่น จำกัด ตั้งอยู่ ต.บางแม่นาง อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี เจ้าของเพจ EVE’S เล่าเหตุการณ์หลังเดินทางไปแจ้งความดำเนินคดีว่า เจ้าของเพจ ชื่อ Mikky ได้นำรูปภาพและข้อความและชื่อของบริษัทของตนไปหลอกขายสินค้าของบริษัท จนมีบุคคลโอนเงินเข้าไปที่คนร้าย ทำให้บริษัทเกิดความเสียหาย ที่สภ.บางแม่นาง จ.นนทบุรี เพื่อเอาผิดกับมิจฉาชีพที่นำชื่อเพจไปเปิดเฟซบุ๊กขายสินค้าปลอม โดยจ๋าออกมาไลฟ์สดด้วยความโมโหในการทำงานของตำรวจพร้อมกับไล่ให้ไปเรียนอีเมล หลังนั่งรอแจ้งความกับทางตำรวจนานกว่า 3 ชั่วโมง ได้เพียงแค่ลงบันทึกประจำวัน เหตุเกิดเมื่อวันที่ 10 ม.ค. ที่ผ่านมา ภายหลังความทราบไปถึง พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผบช.ภ.1 ได้สั่งการให้มีเปลี่ยนพนักงานสอบสวนที่มีความรู้และเชี่ยวชาญในเรื่องคอมพิวเตอร์เข้ามาทำคดีแทนพนักงานสอบสวนคนเดิม และจะนัดหมายผู้เสียหายให้เข้ามาสอบปากคำเพิ่มเติมและขอรับผิดชอบในเรื่องดังกล่าวนั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 14 ม.ค. พ.ต.อ.รณภัฎ ทับทิมธงไชย ผกก.สภ.บางแม่นาง จ.นนทบุรี เปิดเผยว่า กรณีผู้เสียหายมาแจ้งความแล้วนั่งรอรอ 3 ชม. ทางพนักงานสอบสวนทราบว่าผู้เสียหายได้มาแจ้งความก็ได้เชิญเข้ามาที่ห้องร้อยเวร และดำเนินการให้เลย ส่วนที่ต้องเสียเวลาเพราะต้องรอสอบปากคำซึ่งต้องมีรายละเอียดพอสมควร ส่วนเรื่องปริ้นท์เอกสารให้นั้น อาจเป็นเพราะการสื่อสารไม่ตรงกัน โดยหลักข้อกฎหมายการที่จะมาแจ้งความแล้วมีเอกสารจำนวนมากหรือค่อนข้างสำคัญ ทางผู้เสียหายจะต้องเป็นคนจัดเตรียมเอกสารมาเอง เพราะจำเป็นต้องลงนามด้วยเพื่อจะได้รวดเร็ว ทั้งนี้ตนได้เรียกพนักงานสอบสวนรายนี้มาตักเตือนเพื่อสื่อสารให้ประชาชนเข้าใจแล้ว

สาเหตุที่เปลี่ยนพนักงานสอบสวน เพราะเรามีคนที่มีความชำนาญในคดีทางเทคโนโลยีอยู่แล้ว ในระดับสารวัตร คดีนี้ค่อนข้างจะเกี่ยวข้องกับทางออนไลน์ เลยต้องใช้พนักงานสอบสวนที่มีชำนาญพิเศษ ทางผู้บังคับบัญชาเลยสั่งให้เปลี่ยนให้ตรงกับคนที่มีความถนัด ในนามตำรวจตนพร้อมที่จะให้บริการประชาชน หากสิ่งใดที่ประชาชนไม่ได้รับการบริการที่ดีก็สามารถแจ้งตรงมาที่ตนได้ หลังจากนี้ทางสภ.บางแม่นาง จะให้พนักงานสอบสวนหรือผู้ที่พบปะประชาชนตำรวจทุกสายงานให้มี service mind ที่สูงขึ้น

ด้าน น.ส.ดวงใจ หรือ จ๋า กรรมการผู้จัดการ บริษัท EVE’S คอร์ปอเรชั่น จำกัด เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า มีคนนำรูปของตนกับชื่อแบรนด์อีฟส์ไปหลอกให้ลูกค้าโอนเงินให้ หลอกขายกล่องสุ่มและสินค้า สุดท้ายไม่ได้ส่งสินค้า มีผู้เสียหายจำนวนมาก และได้มีผู้แจ้งมาทางอีฟส์แคร์คือบริการหลังการขายของบริษัท ตนรู้สึกว่าปล่อยไปไม่ได้ เพราะมีผู้เสียหายเพิ่มขึ้นทุกวัน เลยไปแจ้งความที่โรงพัก แต่กลับเจอตำรวจที่ไม่มีประสบการณ์เรื่องมิจฉาชีพออนไลน์ ซึ่งตนพยายามอธิบายขั้นตอนในการดำเนินการกับมิจฉาชีพ แต่อีกฝ่ายไม่เข้าใจทำให้ต้องใช้เวลาไปถึง 3 ชม.

ส่วนเรื่องเอกสารนั้นตนได้เตรียมไปพร้อมทั้งของบริษัท และหลักฐานของมิจฉาชีพ เพียงแต่เพิ่งเจอหลักฐานใหม่เป็นบัญชีใหม่ของมิจฉาชีพในเวลานั้น จึงต้องการให้เจ้าหน้าที่ช่วยอำนวยการปริ้นท์เป็นหลักฐานประกอบเพียง 2 แผ่น ปรากฏว่าอีกฝ่ายเข้าใจผิด คิดว่าตนไม่ได้เตรียมเอกสาร ทั้งยังไม่ยอมปริ้นท์เอกสารให้ ทั้งที่สามารถทำได้ง่าย ๆ กลับบอกว่า “ใครจะเสียหายก็เรื่องของเขาไม่ได้เกี่ยวกับเรา ให้ผู้เสียหายจัดการเอาเอง” ตนจึงต้องออกมาเรียกร้องโดยไลฟ์สดเรื่องราวที่เกิดขึ้น เพราะอยากให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทั่วประเทศมีการพัฒนาความรู้ความสามารถในการรับมือโจรหรือมิจฉาชีพในโลกออนไลน์ได้แล้ว ” มีผู้เสียหายจำนวนมากที่โดนมิจฉาชีพเหล่านี้หลอกเอาเงินไป มันมีหลายวิธีหากจะระงับเหตุเพื่อไม่ให้มีผู้เสียหายเพิ่มขึ้น ซึ่งไวกว่าการออกหมายเรียกและรออย่างเดียวก่อนเรื่องจะเงียบหายไป กี่ครั้งแล้วที่มีพวกเสียหายเพิ่มขึ้นทุกวัน แต่ไปแจ้งความแล้วก็ได้แต่ใบบันทึกประจำวันกลับมา เรามาช่วยกันดีกว่า ไม่ใช่จะมานั่งมีปัญหากัน อยากให้รับฟังประชาชนและช่วยกันแก้ไขเพื่อให้จับโจรได้เท่านั้นเอง

ทั้งนี้หลังจากที่ไลฟ์สด ปรากฏว่า มีเจ้าหน้าที่ตำรวจโทรเข้ามาหาตนหลายท่าน ตนก็ติดงาน ติดประชุม แล้วถามถึงเหตุการณ์แบบเดิม ให้ผู้ช่วยคุยแทน เล่าเรื่องเดิมหลายครั้ง เลยสรุปว่าจับโจรได้เมื่อไหร่หรือมีอะไรคืบหน้า ค่อยกลับมาอัพเดทดีกว่า ไม่งั้นจะเสียเวลาทั้งฝั่งตนและฝั่งตำรวจ ตนไม่ได้ต้องการลัดคิวหรืออภิสิทธิ์ใด ๆ ตนต้องการให้เพจถูกปิด และบัญชีไม่สามารถโอนเงินเข้าได้ เพื่อไม่ให้มีผู้เสียหายเพิ่มเท่านั้น ถ้าเช็คทะเบียนราษฎร์แล้วติดต่อเจ้าของบัญชีและสั่งปิดบัญชีไปตั้งแต่แรก คงไม่ต้องเสียเวลาตั้ง 3 ชั่วโมงขนาดนี้ ล่าสุดท่านผู้กำกับได้เดินทางมาหาตนที่โรงงานอีฟส์ และอัพเดทความคืบหน้าว่าไปถึงไหนแล้ว ได้พูดคุยกันและได้ฝากเรื่องกับท่านไปทางผู้ใหญ่เพราะทุกวันนี้ประชาชนได้รับความเสียหายจากการโดนหลอกโดนโกงในโลกออนไลน์เยอะมาก ๆ

“….โจรเดี๋ยวนี้เก่งมาก ๆ อยากให้เจ้าหน้าที่ตำรวจอัพเดทหน่อยว่าโจรมันมีวิธีการยังไงบ้าง และตำรวจต้องทำยังไงบ้าง ช่วยใส่ใจกับมิจฉาชีพออนไลน์ที่มันมีทุกวัน ตนเองก็ได้แจ้งกับทางผู้กำกับไปว่า ไม่ว่าตนจะเคยแจ้งความมาแล้วกี่ครั้ง ก็ไม่เคยได้รับความช่วยเหลือจากตำรวจสำเร็จเลยแม้แต่ครั้งเดียว อยากให้เรื่องนี้เป็นการขอร้องให้คุณตำรวจช่วยใส่ใจประชาชน….” น.ส.ดวงใจ กล่าว