เป็นอีกหนึ่งผู้กำกับคนดังที่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยอีกครั้ง สำหรับ “เจ้ย-อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล” ได้คว้ารางวัลบนเวทีระดับโลกจากภาพยนตร์เรื่อง “Memoria” สามารถคว้ารางวัล Jury Prize (Prix du Jury) หรือรางวัลกรรมการคัดสรร ในเทศกาลหนังเมืองคานส์ครั้งที่ 74 ได้สำเร็จ (Cannes Film Festival) ร่วมกับภาพยนตร์เรื่อง Ahed’s Knee ของผู้กำกับชาวอิสราเอล Nadav Lapid ซึ่งในการฉายรอบปฐมทัศน์เมื่อวันที่ 15 ก.ค.ที่ผ่านมา หลังจากที่หนังจบลง ผู้ชมในโรงต่างพากันลุกขึ้นยืนปรบมือให้กับอภิชาติพงศ์เป็นเวลานานถึง 15 นาที ก่อนที่เจ้าตัวจะกล่าวคำว่า Long Live Cinema หรือ “ภาพยนตร์จงเจริญ” ออกมา

แต่นอกเหนือไปจากรางวัลบนความเก่งกาจของ “เจ้ย อภิชาติพงศ์” แล้ว ชื่อของเขายังเป็นที่พูดถึงในโลกออนไลน์อย่างแพร่หลายอยู่ในขณะนี้ เมื่อระหว่างการกล่าวสปีชรับรางวัล “เจ้ย” ได้ใช้โอกาสนี้คอลเอาต์ถึงรัฐบาลไทยเกี่ยวกับความผิดพลาดในการบริหารจัดการเรื่องโควิด 19 และวัคซีน ทำให้ประชาชนต้องได้รับความเดือดร้อนลำบาก

โดยผู้กำกับคนดังระบุว่า “ผมโชคดีที่ได้มายืนอยู่ตรงนี้ ในขณะที่เพื่อนร่วมประเทศของผมหลายคนไม่สามารถเดินทางได้ ประชาชนจำนวนไม่น้อยต้องทนทุกข์ทรมานแสนสาหัสจากโรคระบาดใหญ่นี้ และด้วยการบริหารจัดการที่ผิดพลาด ทั้งด้านทรัพยากร การดูแลสุขภาพ และการเข้าถึงวัคซีน ผมขอเรียกร้องให้รัฐบาลไทยและโคลอมเบีย และรัฐบาลของประเทศต่าง ๆ ที่อยู่ในสถานการณ์เดียวกัน ได้โปรดตื่นขึ้น และทำงานเพื่อประชาชนของคุณเดี๋ยวนี้” เจ้ย อภิชาติพงศ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม สำหรับ “เจ้ย อภิชาติพงศ์” ได้สร้างชื่อเสียงระดับโลกบนเวทีคานส์มาแล้ว จากภาพยนตร์เรื่อง “สุดเสน่หา (Blissfully Yours)” ได้รับรางวัล Un Certain Regard ในเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ประจำปี พ.ศ. 2545 และถูกจัดเป็นหนึ่งในภาพยนตร์ที่ดีที่สุดที่คานส์โดยนิตยสาร Le Cahiers du Cinema และ ก่อนภาพยนตร์เรื่อง “ลุงบุญมีระลึกชาติ (Uncle Boonmee Who Can Recall His Past Lives)” ได้รับรางวัล “ปาล์มทองคำ” ซึ่งเป็นรางวัลสูงสุดจากเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ครั้งที่ 63 ในปีพ.ศ. 2553 มาแล้วอีกด้วย..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @CanalplusCinema