สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงนูกูอาโลฟา ประเทศตองกา เมื่อวันที่ 16 ม.ค. ว่า จากกรณีสำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติของตองกาประกาศเตือนภัยสึนามิ ครอบคลุมทั้งประเทศซึ่งมีประชากรประมาณ 107,000 คน เนื่องจากการปะทุของภูเขาไฟ ฮังกา-ตองกา-ฮังกา-ฮายาไป ( Hunga-Tonga-Hunga-Ha’apai ) ที่ตั้งอยู่ใต้ทะเล โดยภูเขาไฟเริ่มเกิดความเปลี่ยนแปลงตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา และปะทุเมื่อวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้มีกลุ่มควันและเถ้าถ่านลอยขึ้นไปในอากาศสูงถึง 20 กิโลเมตร และสึนามิขนาดสูงสุด 1.2 เมตร ซัดเข้าสู่ชายฝั่งนั้น

ประชาชนในเมืองลา เซเรนา ของชิลี อพยพตามคำสั่งของหน่วยงานท้องถิ่น ตามมาตรการเฝ้าระวังสึนามิ หลังภูเขาไฟใต้ทะเลที่ตองกา ปะทุอย่างหนัก


มีรายงานว่า ชาวตองกาล้วนให้ความร่วมมือในการอพยพหนีคลื่นแรงที่ซึ่งเข้าสู่ชายฝั่ง รวมถึงสมเด็จพระราชาธิบดีตูโปอูที่ 6 ซึ่งราชองครักษ์ได้อพยพพระองค์ออกจากพระตำหนัก ซึ่งตั้งอยู่ริมชายฝั่งได้อย่างทันท่วงที ด้านรัฐบาลออสเตรเลียและนิวซีแลนด์เสนอมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมให้แก่ตองกา

ชาวเมืองคามาอิชิ ในจังหวัดอิวาเตะ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น อพยพตามมาตรการเฝ้าระวังสึนามิของทางการ


ขณะที่ทางการซามัว อเมริกันซามัว นิวซีแลนด์ ออสเตรเลีย ฟิจิ วานูอาตู ชิลี แคนาดา และสหรัฐ ประกาศเตือนภัยการเกิดสึนามิ และน้ำท่วมฉับพลันตามแนวชายฝั่ง ขอให้ประชาชนซึ่งอาศัยอยู่ตามแนวชายฝั่งอพยพล่วงหน้า และห้ามการเข้าใกล้ชายฝั่งโดยเด็ดขาด
ด้านรัฐบาลญี่ปุ่นประกาศเตือนภัยสึนามิ และคาดการณ์ความสูงของคลื่นอาจถึง 3 เมตร หลังเกิดสึนามิขนาด 1.2 เมตร ซัดเข้าสู่ชายฝั่งจังหวัดคาโงชิมะ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเกาะคิวชู


ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านวิทยาภูเขาไฟตรวจพบสัญญาณการเปลี่ยนแปลงทางธรณีวิทยาของภูเขาไฟลูกนี้ ซึ่งเป็นภูเขาไฟใต้ทะเล 1 ในประมาณ 36 ลูกของตองกา เมื่อวันที่ 20 ธ.ค.ปีที่แล้ว แต่มีการประกาศให้สงบ เมื่อวันที่ 11 ม.ค.ที่ผ่านมา


ส่วนแรงสั่นสะเทือนจากการปะทุครั้งนี้ ซึ่งใช้เวลานานประมาณ 8 นาที มีรัศมีครอบคลุมเป็นระยะทางไกลประมาณ 260 กิโลเมตร และได้ยินไกลถึงฟิจิ ซึ่งอยู่ห่างจากตองกาประมาณ 800 กิโลเมตร.

เครดิตภาพ : REUTERS