เมื่อวันที่ 16 ม.ค. ร.ต.อ.ปรีชา ศรีสว่าง ร้อยเวร สภ.เขาวง จ.กาฬสินธุ์ เปิดเผยว่า เมื่อช่วงค่ำวานนี้ (15 ม.ค.) ได้รับแจ้งเหตุมีคนคลุ้มคลั่งถือมีดก่อเหตุทำลายทรัพย์สิน โดยใช้มีดฟันกระจกด้านหน้าธนาคารกรุงเทพ สาขาเขาวง เลขที่ 117 หมู่ 18 บ้านโพธิ์ทอง  ต.คุ้มเกา อ.เขาวง จ.กาฬสินธุ์ พยายามจะเข้าไปด้านในธนาคาร ก่อนที่จะใช้มีดฟันตู้เอทีเอ็ม และตู้ฝากเงินสดได้รับความเสียหาย หลังรับแจ้งจึงรุดไปตรวจสอบ พร้อมเจ้าหน้าที่

ที่เกิดเหตุเจ้าหน้าที่พบชายผมยาว มีลักษณะเป็นสาวประเภทสอง ถือมีดอีโต้ อยู่ในอาการคลุ้มคลั่ง ร้องตะโกนเอะอะโวยวายเสียงดัง ตลอดเวลา บอกว่าจะเข้าไปในบ้าน เจ้าหน้าที่ใช้เวลาเกลี้ยกล่อมอยู่ประมาณ 40 นาที ก่อนอาศัยจังหวะเข้าจับกุมตัวไว้ได้ และนำไปสอบสวนที่โรงพัก แต่ผู้ก่อเหตุยังคลุ้มคลั่งพูดจาไม่รู้เรื่อง เจ้าหน้าที่จึงใช้ยานอนหลับ เพื่อรอการสอบสวน

จากการตรวจสอบพบกระจกด้านหน้า และตู้เอทีเอ็มธนาคารกรุงเทพ สาขาอำเภอเขาวง แตกละเอียดและตู้เอทีเอ็มได้รับความเสียหาย สอบถาม น.ส.นันทนา เพชรปานกัน อายุ 23 ปี พนักงานร้านสะดวกซื้อ ผู้เห็นเหตุการณ์ ให้การว่า ตนเองได้ออกมานอกร้านเพื่อที่จะนำลังเปล่าที่ใส่สินค้าออกมาเก็บ เเละก็พบบุคคลดังกล่าวมาเดินวนเวียนอยู่เเถวหน้าธนาคาร จึงได้เข้าไปแจ้งผู้ช่วยผู้จัดการที่เป็นหัวหน้ากะ ออกมาดูและได้ถามสาวสองไปว่า มีอะไรให้ช่วยไหมสาวสองเลยได้ตอบมาว่า จะเข้าบ้านช่วยเปิดประตูให้หน่อย แต่ในมือนั้นถือมีดอีโต้อยู่ จึงวิ่งกลับเข้าร้านและล็อกประตูร้านไว้

จากนั้นสาวสองคนดังกล่าว ก็ได้ใช้มีดอีโต้ที่อยู่ในมือฟันไปที่ประตูของธนาคาร จนทำให้ประตูแตกทั้งบาน เเละฟันไปที่ประตูกรงเหล็กที่เป็นประตูอีกชั้น แต่ไม่สามารถเข้าไปได้ จากนั้นก็เดินวนไปวนมาอยู่พักหนึ่ง พร้อมอาการโวยวาย และได้มีการทุบตู้เอทีเอ็ม เเละตู้ฝากเงินสด กระทั่งเจ้าหน้าที่ได้เข้ามาระงับเหตุการณ์ โดยใช้เวลาเจรจาเกลี้ยกล่อมอยู่ประมาณ 40 นาที ก่อนเข้าจะควบคุมตัวไปโรงพักเพื่อระงับสติอารมณ์

ด้าน นายสมควร นัทยาย อายุ 55 ปี ผู้จัดการธนาคารกรุงเทพ สาขาอำเภอสมเด็จ รักษาการแทนผู้จัดการธนาคารกรุงเทพ สาขาอำเภอเขาวง กล่าวว่า หลังได้รับแจ้งได้เข้ามาตรวจสอบพบความเสียหาย เบื้องต้นคือกระจกประตูทางเข้าด้านหน้าธนาคารเสียหาย 1 บาน มีตู้เอทีเอ็มเสียหาย 1 ตู้ และตู้รับฝากเงินสดเสียหายอีก 1 ตู้ ซึ่งคาดว่ามูลค่าความเสียหายประมาณ 2-3 แสนบาท ซึ่งเหตุการณ์ลักษณะนี้ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

พ.ต.อ. กันตพัฒน์ ภาคธรรม ผกก.สภ.เขาวง จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่าผู้ก่อเหตุเป็นชาย แต่มีลักษณะเป็นสาวประเภทสอง อยู่ในพื้นที่ อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ เบื้องต้น มีลักษณะคล้ายกับคนสติไม่ดี หรือ มีอาการทางประสาท โดยก่อนเกิดเหตุ ทราบว่าเดินเท้ามาจาก อ.กุฉินารายณ์ ประมาณ  20  กม. ก่อนมาก่อเหตุดังกล่าว ซึ่งหลังจากควบคุมตัวมาสอบสวนก็ยังมีอาการพูดจาไม่รู้เรื่อง อ้างว่าจะเข้าบ้าน แต่เข้าไม่ได้ เกิดความโมโห จึงใช้มีดอีโต้ฟัน 

โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังประสานไปทางญาติ และรอผู้ก่อเหตุได้สติ เพื่อทำการสอบสวนอย่างละเอียดว่า เป็นบุคคลที่มีอาการทางประสาทจริงหรือไม่ พร้อมกับนำส่งตรวจปัสสาวะหาสารเสพติด เบื้องต้นตำรวจยังไม่ได้แจ้งข้อกล่าวหา เพราะผู้ก่อเหตุยังพูดจาไม่รู้เรื่อง