“น้าฉ่วย” สมชาย ชวยบุญชุม โค้ชจอมเก๋า ตราด เอฟซี จ่าฝูงไทยลีก 2 ให้สัมภาษณ์ “กีฬาเดลินิวส์” ถึงความเห็นในผลงานของ มาโน โพลกิง ในการทำทีมชาติไทย ชุดใหญ่ หลังจากพาทีมคว้าแชมป์เอเอฟเอฟ ซูซูกิคัพ 2020 ซึ่ง “น้าฉ่วย” ที่เป็นหนึ่งในกุนซือฝีปากกล้า กล่าวว่า ส่วนตัวคิดว่ามาโนสอบผ่าน ชอบในเรื่องแทคติก การแก้เกม การเปลี่ยนตัว ใช้นักเตะอย่างคุ้มค่า พาไปแล้วใช้ได้หมดทุกคน ไม่เหมือนที่ อากิระ นิชิโนะ พานักเตะไปแข่งขันคัดฟุตบอลโลก เกือบ 40 คน แต่ใช้ไม่กี่คน แล้วเข้ารอบไม่ได้ ทั้งที่ 3 นัดสุดท้าย เจอทีมระดับอาเซียนเหมือนกัน อย่าง อินโดนีเซีย หรือ มาเลเซีย

“ในอาเซียน ถือว่า มาโน โพลกิง สอบผ่าน เช่นเดียวกับที่ ซิโก้ (เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง) สอบผ่าน แต่ก็ต้องรอดูในระดับต่อไป ในระดับเอเชีย ซึ่งปีนี้ก็มีเกมคัดเลือกเอเชี่ยนคัพรออยู่”

น้าฉ่วย กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ ก็ต้องยกเครดิตให้ “มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ ผู้จัดการทีม ด้วย ที่สามารถนำนักเตะชั้นนำมาช่วยทีมชาติไทยได้ ไม่เหมือนกับตอนคัดบอลโลก ที่ขาดไปหลายคน ซึ่งการจะทำให้ทีมชาติไทยได้นักเตะที่แข็งแกร่ง ก็ต้องช่วยกันทุกฝ่าย

เมื่อถามความเห็นถึงการที่สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ตัดสินใจส่งทีมชาติไทย ชุด 19 ปี ไปแข่งขันฟุตบอล 23 ปี ชิงแชมป์อาเซียน ที่กัมพูชา ในเดือน ก.พ.นี้ เนื่องจากโปรแกรมทับกับไทยลีก ซึ่ง ช้างศึก ร่วมกลุ่ม เวียดนาม และ สิงคโปร์ น้าฉ่วย กล่าวว่า ก็ต้องถามว่าต้องการอะไร เมื่อไม่สามารถใช้นักเตะตัวหลักได้ การใช้ชุด 19 ปี ก็ถือเป็นแนวทางที่ดี กับการให้เด็กได้ประสบการณ์ต่อไปในวันข้างหน้า หนนี้ถ้าไม่ถึงแชมป์ ก็ไม่เป็นไร แต่ถ้าผลงานไปได้ดีก็ยิ่งสร้างความมั่นใจ สร้างกระแส ดังนั้นจะดีกว่า หากชุด 23 ปี ไม่ได้ตัวที่ดีที่สุด ส่งไปแล้วโอกาสได้แชมป์น้อยอยู่ดี ก็ส่งชุด 19 ปี ไปหาประสบการณ์ดีกว่า.