เมื่อวันที่ 17 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานกรณีเพจ “เจ๊ม๊อย วีพลัส” เผยแพร่คลิปแก๊งมิจฉาชีพเข้าไปไถเงินจากพ่อเฒ่าวัย 85 ปี เป็นเวลานานกว่า 5 ปี ยอดเงินกว่า 5 แสนบาท ตามที่พ่อเฒ่าได้บันทึกเอาไว้ในสมุดบันทึกตลอดเวลา จนลูกสาวและญาติติดตั้งกล้องวงจรปิดจับภาพคลิปไว้ชัดเจน พร้อมระบุข้อความว่า “จากชายในคลิปซึ่งไม่มีส่วนเกี่ยวข้องทางสายเลือดกับลุงเลย ลุงเป็นอดีตครู เป็นคนใจดี หลังเกษียณราชการก็เปิดร้านถ่ายเอกสาร อาศัยอยู่กับลูกที่สติไม่ดีเพียง 2 คน ลุงจะโดนข่มขู่เรียกเงินทุกวัน ถ้าไม่ให้ก็กลัวโดนทำร้าย ลูกสาวอีกคนที่อยู่กรุงเทพฯ ก็กังวลความปลอดภัยของพ่อ ก็ไปแจ้งความเอาไว้แล้ว แต่ก็ยังมาข่มขู่ปกติ ตอนนี้ลูกสาวเป็นห่วงพ่อมากเพราะโดนข่มขู่เป็นระยะเวลาเกือบ 2 ปีและจดทุกครั้งที่คนนี้มาเอาเงิน รวมแล้วเกือบ 200,000 บาท ฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยตรวจสอบ ช่วยเหลือลุงด้วยค่ะ กลัวจะทำอันตรายลุงนครศรีธรรมราช” “มาไถเงินคนแก่ทุกวันเลยวันละหลายรอบ แจ้งความแล้ว คุยแล้วเหมือนเป็นขบวนการ มีใครที่พอช่วยแก้ปัญหาได้บ้างครับอยู่ อ.เมือง #ตรงนี้คลิป 6 นาทีกว่า มีช่วง ที่อ้างว่า ผญ.มาด้วย และตำรวจมาค้นตัว สงสารลุง”

ผู้สื่อข่าวจึงลงพื้นที่ตรวจสอบพบ นายอชิตะ (สงวนนามสกุล) อายุ 48 ปี ลูกเขยของลุงดังกล่าว เบื้องต้นเล่าว่า จากการตรวจสอบล่าสุดพบว่า ถูกก่อเหตุมานานเกือบ 5 ปี ไม่ใช่ 2 ปี และยอดเงินตรวจสอบอย่างละเอียดพบว่ามีไม่น้อยกว่า 5 แสนบาท ตามที่พ่อตาตนบันทึกไว้ในสมุดมาตลอดว่า ชายดังกล่าวมาขอเงินครั้งละ 500 บาทบ้าง 1,000 บาทบ้าง ลักษณะขอยืมเกือบทุกวัน ล่าสุด 2-3 วันที่ผ่านมาก็ยังมาขอเงินจากพ่อตาตนอีก ตนและญาติๆ เคยไปแจ้งความกับตำรวจสภ.เมืองนครศรีธรรมราช มาแล้ว แต่คดีก็ไม่มีความคืบหน้า โดยตำรวจอ้างว่าจะต้องพาตัวพ่อตาตนซึ่งเป็นเจ้าทุกข์โดยตรงมาแจ้งความเอง ซึ่งไม่สามารถพาแจ้งความกับตำรวจได้เพราะติดปัญหาเรื่องสุขภาพ ทำให้เรื่องเงียบไป แต่ยังคงถูกชายในคลิปวนเวียนมาขอเงินเกือบทุกวันเหมือนเดิม เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น ซึ่งเชื่อว่าน่าจะทำกันเป็นขบวนการ มีไม่ต่ำกว่า 2 คนแน่นอน เท่าที่สังเกตจะมีผู้หญิงขี่รถ จยย.มาส่งเกือบทุกวัน

“ตนและญาติๆ เกรงว่าจะเกิดความไม่ปลอดภัยกับพ่อตาของตน จึงพยายามหาทางทำประตูเหล็กดัดมาติดตั้งเพื่อไม่ให้ชายดังกล่าวมาขอข่มขู่เงินพ่อตาตนอีก แต่พ่อตาตนก็ไม่ยอมให้ติดตั้งประตูเหล็กดัด ทำให้ต้องยอมตามใจพ่อตา แต่คงต้องระมัดระวังมากกว่านี้อีก และทุกวันนี้ชายคนดังกล่าวยังคงเดินลอยนวลในหมู่บ้านแต่ทำอะไรไม่ได้ จึงอยากให้ตำรวจเข้ามาดูแลคุ้มครองพ่อตาของด้วย เพราะทุกวันนี้ลูกสาวที่อยู่กรุงเทพฯ ที่ส่งเงินมาให้ใช้ร่ำไห้ตลอดเวลา เพราะไม่รู้จะทำยังไงดี ต้องออกมาโพสต์ลงโซเชียลหวังให้สื่อมวลชนช่วยเหลืออีกทาง เพื่อความปลอดภัยของพ่อตาตนด้วย การคุกคามแบบนี้จะเป็นภัยของชาวบ้านในหมู่บ้านด้วย”.