พล.อ.เจริญ นพสุวรรณ เลขาธิการสมาคมกีฬาว่ายน้ำแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การแข่งขัน “ไทยแลนด์ โอเพ่น มาสเตอร์เกมส์” ครั้งที่ 2 ที่ จ.สงขลา สมาคมฯ ได้รับมอบหมายจากสมาคมกีฬาผู้สูงอายุไทย ที่มี พล.ต.จารึก อารีราชการัณย์ เป็นนายกสมาคมฯ ให้ดูแลจัดแข่งขันกีฬาว่ายน้ำ โดย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ นายกสมาคมกีฬาว่ายน้ำฯ ได้มอบให้ ดร.ทวีโชค พงษ์ดี ประธานฝ่ายกีฬาว่ายน้ำมาสเตอร์ เป็นผู้รับผิดชอบดำเนินการ

โดยปีนี้มีนักกีฬาว่ายน้ำสูงอายุจากทั่วประเทศ สมัครเข้าร่วมแข่งขันจำนวน 160 คน อายุตั้งแต่ 25 ปีขึ้นไป ส่วนอายุมากสุด คือ 93 ปี สุขภาพร่างกายถือว่ายังแข็งแรง คว้าได้ถึง 3 เหรียญทอง ทั้งนี้ การแข่งขันยังมีการทำลายสถิติหลายต่อหลายรายการ ซึ่งนักกีฬาสูงอายุจากศูนย์กีฬาประชานิเวศน์ ทำได้ถึง 15 รายการ เช่นเดียวกับนักว่ายน้ำจากโปโลคลับ ทุบสถิติได้ 7 รายการ รวมถึงกองทัพอากาศ 4 รายการ และนักกีฬาของสโมสรเบสท์ อีก 1 รายการ สำหรับสถิติของนักกีฬาอาวุโสในครั้งนี้จะนำไปพิจารณาจัดส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันรายการ “เวิลด์ มาสเตอร์เกมส์” ที่เมืองคันไซ ประเทศญี่ปุ่น ในช่วงเดือน พ.ค.นี้

“การแข่งขันกีฬาสูงอายุ ในทศวรรษนี้ได้มีการพัฒนาทั้งรูปแบบและความนิยมมากขึ้น นอกจากการเล่นกีฬาเพื่อเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับผู้สูงอายุมากขึ้นแล้ว ยังเป็นการแข่งขันสู่ความเป็นเลิศอีกด้วย ซึ่งการแข่งขันกีฬาสูงอายุในปัจจุบัน ได้อยู่ในโครงสร้างการแข่งขันกีฬาของประเทศแล้ว จึงทำให้ผู้สูงอายุในสังคมไทย หันมาออกกำลังกายอย่างจริงจังตามชนิดกีฬาที่ชื่นชอบกันมากยิ่งขึ้น” พล.อ.เจริญ กล่าว