สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 18 ก.ค.ว่าเฟซบุ๊กเผยแพร่แถลงการณ์ของนายกาย โรเซน รองประธานบริหารของเฟซบุ๊ก เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ว่าฐานข้อมูลของบริษัทระบุว่า 85% ของผู้ใช้เฟซบุ๊กในอเมริกาเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แล้ว หรืออย่างน้อยแสดงความประสงค์ ว่าต้องการเข้ารับการฉีดวัคซีน 
ด้วยเหตุนี้ เฟซบุ๊กจึงไม่ใช่เหตุผลที่รัฐบาลของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ไม่สามารถบรรลุเป้าหมาย ในการให้ประชากรวัยผู้ใหญ่ไม่น้อยกว่า 70% ของทั้งประเทศ ได้รับวัคซีนอย่างน้อย 1 เข็ม ภายในวันที่ 4 ก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันขาติของสหรัฐ
ขณะเดียวกัน เฟซบุ๊กยังคงเน้นย้ำการเป็นแพลตฟอร์มรวบรวมข้อมูลที่เป็นมาตรฐาน น่าเชื่อถือ และเข้าถึงได้ง่าย สำหรับผู้ใช้งานทั่วโลก ท่ามกลางวิกฤติการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 
แถลงการณ์ดังกล่าวของผู้บริหารระดับสูงในเฟซบุ๊ก เกิดขึ้นหลังบริษัทตกเป็นเป้านิ่งของการวิพากษ์วิจารณ์จากเจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลวอชิงตัน ว่า "ยังไม่จริงจังมากพอ" ต่อการจัดการปัญหาข่าวปลอมและข้อมูลบิดเบือน ส่งผลฝห้เรื่องเหล่านี้ยังคงแพร่หลายอยู่บนแพลตฟอร์ม โดยประธานาธิบดีโจ ไบเดน ถึงขั้นเปรียบเทียบว่า "เป็นการฆาตกรรม".

เครดิตภาพ : REUTERS