โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี ยอดดาวยิงของ บาเยิร์น มิวนิก มหาอำนาจลูกหนังแห่งศึกบุนเดสลีกา เยอรมนี คว้ารางวัลนักฟุตบอลชายยอดเยี่ยมประจำปีของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ไปครอง ในการประกาศรางวัลเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา หลังทำผลงานสุดยอดยิงไปทั้งหมด 43 ประตูให้กับ “เสือใต้” ในรอบปี 2021 ที่ผ่านมา ทุบสถิติยิงประตูในลีกสูงสุดเมืองเบียร์มากที่สุดในรอบ 1 ปีปฏิทินอันอยู่ยงคงกระพันที่ แกร์ด มุลเลอร์ ตำนานดาวยิงทีมชาติเยอรมนีตะวันตก ทำไว้ตั้งแต่ปี 1972 ลงได้สำเร็จ

โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี

สำหรับการคว้ารางวัลนักเตะยอดเยี่ยม ฟีฟ่า ของ เลวานดอฟสกี ในปีนี้ ถือเป็นการได้รับรางวัลเกียรติยศดังกล่าวเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน หลังเจ้าตัวเพิ่งได้รางวัลนี้มาครองเมื่อปี 2020 ที่ผ่านมา นอกจากนี้ ในฤดูกาลที่ผ่านมา ดาวยิงทีมชาติโปแลนด์ ยังทำสถิติเป็นนักเตะคนแรกในประวัติศาสตร์บุนเดสลีกา ที่ครองรางวัลดาวซัลโวสูงสุดของลีกถึง 4 ฤดูกาลติดต่อกันอีกด้วย

อเล็กเซีย ปูเตลญาส

ส่วนรางวัลอื่น ๆ ที่น่าสนใจ อเล็กเซีย ปูเตลญาส มิดฟิลด์บาร์เซโลนา เจ้าของรางวัลบัลลงดอร์หญิงคนล่าสุด คว้ารางวัลนักฟุตบอลหญิงยอดเยี่ยมไปครอง หลังพา “บาร์ซา” คว้าแชมป์ วีเมนส์ แชมเปี้ยนส์ ลีก, แชมป์ลีก และแชมป์ฟุตบอลถ้วยมาครองได้สำเร็จในฤดูกาลที่ผ่านมา ส่วนรางวัลกุนซือทีมฟุตบอลชายยอดเยี่ยม เป็นของ โธมัส ทูเคิล ผู้จัดการทีมเชลซี ซึ่งพาทีมคว้าแชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ฤดูกาลที่ผ่านมา ส่วนกุนซือทีมหญิงยอดเยี่ยม เป็นของ เอ็มมา เฮย์ส กุนซือทีมหญิง “สิงห์สำอาง” ที่ซีซั่นที่ผ่านมาพาทีมคว้าทริปเปิ้ลแชมป์ทั้ง วีเมนส์ ซูเปอร์ ลีก, ลีก คัพ และ เอฟเอ คัพ มาครองได้สำเร็จ

โธมัส ทูเคิล

ด้านตำแหน่งผู้รักษาประตูชายยอดเยี่ยม เป็นของ เอดูอาร์ เมนดี นายทวารของเชลซี และทีมชาติเซเนกัล ส่วนผู้รักษาประตูยอดเยี่ยมหญิง เป็น คริสเตียเน เอนด์เลอร์ มือกาว โอลิมปิก ลียง และทีมชาติชิลี ส่วนรางวัลเชิดชูเกียรติ “เบสต์ ฟีฟ่า สเปเชียล อวอร์ด ฝ่ายชายเป็นของ คริสเตียโน โรนัลโด ดาวยิงแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และทีมชาติโปรตุเกส ส่วนใายหญิงเป็นของ คริสทีน ซินแคลร์ กองหน้าตัวเก๋าทีมชาติแคนาดา

ส่วนรางวัล ฟีฟ่า ปุสกัส อวอร์ด หรือประตูยอดเยี่ยมแห่งปี เป็นของ เอริค ลาเมลา มิดฟิลด์ชาวอาร์เจนตินา ซึ่งยิงประตูด้วยลูกไขว้ ในเกมที่ดาวเตะชาวอาร์เจนตินา ซึ่งปัจจุบันค้าแข้งอยู่กับ เซบีญา นั้น ลงเล่นให้ “ไก่เดือยทอง” ทอตแนม ฮอตสเปอร์ ในเกมพรีเมียร์ลีกนัดเจอกับ อาร์เซนอล เมื่อเดือนมีนาคม 2021 โดยถือเป็นปีที่ 2 ติดต่อกันที่นักเตะในสีเสื้อ “ไก่เดือยทอง” ได้รางวัลประตูยอดเยี่ยม หลังรางวัลนี้เมื่อปี 2020 ตกเป็นของ ซอน เฮือง มิน จากประตูที่เจ้าตัวโซโลครึ่งสนามเข้าไปยิงตุงตาข่ายในเกมกับ เบิร์นลีย์

ขณะที่รางวัลแฟร์เพลย์ ตกเป็ฯของทีมชาติเดนมาร์ก จากกรณีที่นักเตะทุกคนช่วยกันดูแลไม่ให้เกิดภาพที่ไม่เหมาะสม หลัง คริสเตียน อีริคเซน เพื่อนร่วมทีมล้มฟุบจากอาการหัวใจวาย ระหว่างเกมกับ ฟินแลนด์ ในรอบแบ่งกลุ่มศึกยูโร 2020 ส่วนแฟนบอลของทีมชาติเดนมาร์ก และฟินแลนด์ ได้รางวัลแฟนบอลยอดเยี่ยม จากการที่ทั้ง 2 ฝั่งช่วยกันร้องเรียกชื่อของ อีริคเซน เพื่อให้กำลังใจเจ้าตัวหลังเกิดเหตุการดังกล่าว

ส่วนรางวัลทีมยอดเยี่ยม ซึ่งคัดเลือกจากผลโหวตของนักฟุตบอลทั่วโลกนั้น ประกอบด้วย ผู้รักษาประตู : จานลุยจิ ดอนนารุมมา, กองหลัง : ดาวิด อลาบา, เลโอนาร์โด โบนุชชี, รูเบน ดิอาส, กองกลาง : เควิน เดอ บรอยน์, จอร์จินโญ, เอ็นโกโล ก็องเต, กองหน้า : คริสเตียโน โรนัลโด, เออร์ลิง เบราต์ ฮาแลนด์, โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี, ลีโอเนล เมสซี

เครดิตภาพ : REUTERS, ทวิตเตอร์ @FIFAcom, Getty Images