เมื่อวันที่ 18 ก.ค. นายไซย์ดี้ย์ โรมินทร์ กำนันตำบลแหลมสัก อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ผู้นำท้องถิ่น และอสม. รพ.สต.บ้านแหลมสัก รวมทั้งชาวบ้าน ร่วมกันนำอาหาร ขนมขบเคี้ยว และน้ำดื่ม ที่ได้รับบาคจากผู้ใจบุญไปมอบให้ เด็กชาย วัย 8 ขวบ และเด็กหญิง วัย 5 ขวบ สองพี่น้องที่กักตัวอยู่ตามลำพัง 2 คน ในบ้านพื้นที่หมู่ 3 บ้านอ่าวน้ำ ต.แหลมสัก อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ ภายหลังแม่ของเด็กทั้งสอง ซึ่่งกำลังท้อง 6 เดือน พาลูกๆกลับมาจากกรุงเทพ แล้วพบว่าติดเชื้อโควิด เมื่อวันที่ 13 ก.ค.ที่ผ่านมา

นายไซย์ดี้ย์ กล่าวว่า ครอบครัวของเด็กเดินทางมาจากกรุงเทพ เมื่อวันที่ 13 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยแม่ของเด็กทั้งสองเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง และกำลังตั้งครรภ์ประมาณ 6 เดือน ซึ่งแม่เด็กคิดว่าถ้ายังอยู่กรุงเทพหากติดเชื้อจะลำบากไม่มีเตียงคนไข้ จึงปรึกษากับญาติก่อนตัดสินใจพาลูกๆกลับมาบ้านเกิด พอมาถึงเจ้าหน้าที่ได้ปฏิบัติตามขั้นตอนนำตัวไปตรวจหาเชื้อที่รพ.กระบี่ ผลตรวจออกมาเป็นบวกจึงต้องแยกตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลทันที ส่วนลูกๆ 2 คน ก็ต้องกักตัวที่บ้านหลังดังกล่าว ซึ่งเป็นบ้านของลุงของเด็กๆเอง แต่ด้วยความที่ทั้งสองคนอายุยังน้อยไม่สามารถดูแลตัวเองได้ จึงจัดเจ้าหน้าที่มาคอยดูแล พร้อมประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านรับทราบเพื่อป้องกันการเข้าใจผิดและจะได้ไม่ตื่นตระหนก

กำนันตำบลแหลมสัก กล่าวอีกว่า หลังกักตัวได้ 5 วัน ปรากฏว่าเมื่อคืนที่ผ่านมา(17 ก.ค.)เด็กชายเริ่มมีอาการไข้ตัวร้อน เจ้าหน้าที่อสม.จึงให้ทานยา วันนี้อาการดีขึ้นแล้วส่วนเรื่องอาหารการกินของเด็กทั้งสองนั้นได้มีการจัดอาหารให้วันละ 3 มื้อ ซี่งใช้งบประมาณจากสภาองค์การชุมชน และเทศบาลตำบลแหลมสัก ส่วนเรื่องความสะอาด เจ้าหน้าที่ อสม.จะเข้ามาดูแล รวมถึงมีเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยรอบบ้าน ขณะเดียวกัน รพ.สต.บ้านแหลมสัก ก็จะเข้ามาดูแลสภาพจิตใจของเด็กด้วย ซึ่งพบว่าเด็กมีสภาพจิตใจดีขึ้น แม่เด็กจะโทรมาหาทุกวัน

เด็กชายวัย 8 ขวบ กล่าวว่า ตอนที่แม่ถูกพาไปรักษาโรงพยาบาลก็คิดถึงแม่ น้องสาวร้องไห้ตลอดแต่ตอนนี้ไม่ร้องให้แล้ว เพราะแม่โทรศัพท์มาหาทุกวัน ส่วนการเป็นอยู่ในแต่ละวันก็จะนอนดูทีวี เรียนออนไลน์บ้างเพราะคุณครูจะส่งการบ้านมาให้ทำ เวลาหิวก็โทรหาแม่